Breaking News

สิริมงคลหลวงพี่น้ำฝน นำสงฆ์ 54 รูป สวดเจริญมนต์พระธาตุปี‘มะเส็ง-กุน’ พุทธศาสนิกชนแห่ร่วมพิธีแน่นขนัด!!

สิริมงคลหลวงพี่น้ำฝนนำสงฆ์54 รูปสวดเจริญมนต์พระธาตุปีมะเส็งกุนพุทธศาสนิกชนแห่ร่วมพิธีแน่นขนัด!!

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์หลวงพี่น้ำฝนเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม.นครปฐมเผยว่าพระสงฆ์จำนวน54 รูปที่อุปสมบทวัดไผ่ล้อมขณะนี้ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีพระบรมราชชนนีพันปีหลวงพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีระหว่างวันที่  16 -21 มิ.. 62  11 พระธาตุประจำนักษัตรสำหรับวันที่19มิ.. 62 เวลา06.00 . สวดวัดโพธารามหรือวัดเจดีย์เจ็ดยอด.เมือง.เชียงใหม่

พระธาตุประจำปีนักษัตรปีมะเส็งตามประวัติความเป็นมาผู้สร้างวัดคือพระเจ้าติโลกราชกษัตริย์องค์ที่11 แห่งราชวงศ์เม็งรายถูกสร้างขึ้นในปี..1998 ใช้ศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้นเป็นเจดีย์พุทธคยาแบบสไตล์ประเทศอินเดียเป็นสถานที่สำคัญสำหรับสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่8 ของโลกและครั้งแรกในประเทศไทย

พอสร้างเสร็จเลยตั้งชื่อวัดว่าวัดมหาโพธารามหรือวัดโพธารามมหาวิหารซึ่งมาจากที่มีพระเถระชาวลังกานำต้นศรีมหาโพธิ์มาจากประเทศศรีลังกามาปลูกในบริเวณนี้และถือว่าต้นศรีมหาโพธิ์เป็นโพธิบัลลังก์อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์พระเจดีย์ที่นี้

มีสถาปัตยกรรมที่แปลกตาไปจากพระเจดีย์อื่นๆทั่วไปตรงที่มีฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าล้อมรอบด้วยปูนปั้นเทพพนมและลวดลายดอกไม้ที่มีความวิจิตรงดงามและเนื่องจากพระเจดีย์เจ็ดยอดเป็นพระธาตุประจำปีคนเกิดปีมะเส็งจึงทำให้ด้านฐานองค์พระเจดีย์เต็มไปด้วยรูปปั้นงูเล็ก(ส่วนมากเป็นงูเห่า) ที่มีผู้นำมาถวายแก้บนสำหรับพระเจดีย์นี้เป็นส่วนบนของหลังคาพระวิหารโบราณที่ปรากฏอยู่แต่ดั้งเดิมซึ่งภายในพระวิหารมีพระประธานหลวงพ่อใหญ่ประดิษฐานอยู่ทางทิศตะวันตกของพระวิหารมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยประดิษฐ์ในซุ้มอีกองค์หนึ่งหลังคาเป็นยอดเจดีย์7 ยอดในพระวิหารมีทางขึ้นลง

เพื่อขึ้นไปสักการะพระเจดีย์พระเจดีย์องค์ใหญ่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในส่วนเจดีย์บริวารทั้ง4 มุมมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป4 องค์และทางทิศตะวันออกของเจดีย์สี่เหลี่ยมยังมีเจดีย์ทรงระฆังอีก2 องค์รวมเจดีย์ที่อยู่ด้านบนพระวิหารมีทั้งหมด7 องค์หรือมองเห็นเป็นเจดีย์เจ็ดยอดนั่นเองและจึงกลายเป็นชื่อวัดที่ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกกันว่าวัดเจ็ดยอด

เวลา17.00 . สวดพระธาตุดอยตุงพระธาตุประจำปีกุน.แม่ฟ้าหลวง.เชียงราย  วัดพระธาตุดอยตุงอำเภอแม่จันเป็นสถานที่ประดิษฐานพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้ายหรือกระดูกไหปลาร้าซึ่งนำมาจากประเทศอินเดียดังมีตำนานกล่าวไว้ว่าเมื่อ1,000 กว่าปีล่วงมาแล้วประมาณ.. 1454 พระมหากัสสปะเถระพร้อมด้วยพระเข้าอชุตราชกษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธ์ร่วมกับข้าราชบริพารได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุสถิตไว้ดอยแห่งนี้และได้ปักตุงหรือธงบูชาพระบรมสารีริกธาตุเป็นตุงตะขาบมีความยาวถึงพันวาปักไว้บนยอดดอยปล่อยชายตุงปลิวสะบัดถึงที่ใดให้หมายเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ดอยนี้จึงได้ชื่อว่าดอยตุงมาจนถึงปัจจุบันนี้พระธาตุดอยตุงเป็นปฐมเจดีย์แห่งล้านนาตุงคือศรีเมืองขวัญเมืองและเป็นเอกลักษณ์ของล้านนาสถิตคู่พระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ตลอดมาต่อมาในปี.. 2470 ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้บูรณะองค์พระธาตุขึ้นใหม่ตามศิลปะแบบล้านนาดั้งเดิมและได้สร้างพระธาตุองค์ใหม่ครอบองค์เดิมไว้วัดพระมหาชินธาตุเจ้าหรือเรียกโดยทั่วไปว่าวัดพระธาตุดอยตุงตั้งอยู่บริเวณส่วนที่เรียกว่าหน้าอกของดอยนางนอน.เชียงรายตามตำนานเล่าว่าพระธาตุดอยตุงสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราชกษัตริย์ผู้ครองนครโยนกพันธุ์พระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย(กระดูกไหปลาร้า) แล้วมอบให้แก่พระเจ้าอชุตราชได้สร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นไว้บนดอยแห่งนี้ดังที่พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ไว้แล้วจึงได้ให้ทำตุงมีความยาว1,000 วาปักไว้บนยอดเขาหากตุงปลิวไปถึงที่ใดก็กำหนดให้เป็นฐานของพระเจดีย์ทั้งนี้พระองค์ได้พระราชทานทองคำให้พวกลาวจกเป็นค่าที่ดินและให้พวกปีลักยู500 ครอบครัวดูแลรักษาพระธาตุต่อมาในสมัยพญามังรายแห่งราชวงศ์มังรายพระมหาวชิรโพธฺเถระได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาถวาย50 องค์พญามังรายจึงให้สร้างพระเจดีย์อีกองค์ใกล้กับเจดีย์องค์เดิมนับจากนั้นเป็นต้นมาพระธาตุดอยตุงจึงได้มีเจดีย์สององค์มาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับในวันที่20 มิ..62 เวลา06.00 . พระธาตุแช่แห้งปีเถาะกิ่งอำเภอภูเพียง.น่านเวลา13.00 . พระธาตุช่อแฮปีขาล.เมือง.แพร่เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบต่อไป

……………………………………………………………………………………………..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น