Breaking News

นครปฐม เจ้าอาวาสวัดปรีดารามบริจาคเครื่องช่วยหายใจให้แก่โรงพยาบาลสามพราน

เจ้าอาวาสวัดปรีดารามบริจาคเครื่องช่วยหายใจให้แก่โรงพยาบาลสามพราน

เมื่อวันที่8กุมภาพันธ์ 2562 ที่โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พระครูเกษมสาธุวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดปรีดาราม ตำบลคลองจินดา อำเภอสามพราน และนายวสันต์ แก้วประทุม ไวยาวัจกร บริจาคเครื่องช่วยหายใจ ชนิดให้อากาศผสมออกซิเจน ด้วยอัตราการไหลสูง รุ่น AIRVO2 ราคา 200,000 บาท มอบให้แก่โรงพยาบาลสามพราน โดยมีนายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล ร่วมรับมอบเครื่องช่วยหายใจ ชนิดให้อากาศผสมออกซิเจน ด้วยอัตราการไหลสูง พร้อมเยี่ยมชมการใช้เครื่องช่วยหายใจ ในผู้ป่วยเด็ก

ซึ่งทางโรงพยาบาลสามพรานยังขาดอุปกรณเครื่องมือทางการแพทย์อีกจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยมาใช้บริการวันละ1,500-1,800 รายต่อวัน มีทั้งผู้ป่วยที่กลับบ้านได้และผู้ป่วยต้องพักรักษา ปัจจุบันทางโรงพยาบาลสามพรานต้องขยายเตียงผู้ป่วยชั่วคราวให้กับผู้ป่วยได้พักรักษาตัวล้นออกมานอกห้องพักผู้ป่วยรวมเป็นจำนวนมาก ซึ่งงบประมาณที่ทางราชการมีให้ไม่เพียงพอต่อการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งถ้าหาก  ท่านผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคเงินซื้อเครื่องมือและอุประกรณ์ทางการแพทย์ได้ตลอดเวลาที่โรงพยาบาลสามพรานโดยตรง  สำหรับเครื่องช่วยหายใจที่รับบริจาคในครั้งนี้   มีประโยชน์มากสำหรับผู้ป่วยที่ขาดออกซิเจน

 การให้ออกซิเจนบางครั้งเรียกว่า การบำบัดด้วยออกซิเจน (oxygen therapy) เพื่อเพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด เมื่อระดับออกซิเจนในเลือดลดลงด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น ระบบการหายใจบกพร่องภาวะการเผาผลาญของร่างกายผิดปกติ ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจหรือตัวนำออกซิเจนน้อยจากเสียเลือดมากหรือมีภาวะโลหิตจาง และสมองได้รับการบาดเจ็บวัตถุประสงค์ของการให้ออกซิเจน.-
1. เพิ่มความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด กรณีที่ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอด้วยสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เซลล์อยู่ในภาวะขาดออกซิเจนไปด้วย
2. ลดการทำงานของระบบหายใจ เช่น กล้ามเนื้อช่วยในการหายใจ ถ้าต้องใช้มากเพื่อให้หายใจเอาออกซิเจนได้พอเพียง จะทำให้อ่อนแรงในที่สุดการให้ออกซิเจนจึงช่วยให้ใช้กล้ามเนื้อหายใจลดลง
3. ลดการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ในภาวะที่ร่างกายขาดออกซิเจน ผู้ป่วยจะมีชีพจรเร็ว หัวใจบีบตัวแรง ผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่เดิม เช่น หลอดเลือดหัวใจตีบ และกล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงานการที่หัวใจต้องทำงานมากขึ้น อาจทำให้หยุดทำงานและเสียชีวิตได้

ไชยอนันต์  ดลชัยกรร์สกุล

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น