Breaking News

นครปฐม หลวงพี่น้ำฝนเผาศพโควิดรายที่17ย้ำหน้ากากผ้ามัสลินยังคงสำคัญหลายวัดเริ่มเผาศพโควิดแล้ว

วันที่ 3 พฤษภาคม 64 เมื่อเวลา14.00น. พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการจัดพิธีฌาปนกิจศพให้กับ นางธนาวดี บัวศิริ อายุ 52 ปี ชาวตำบลบ่อพลับ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม รายที่17  ซึ่งเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลนครปฐม โดยมีบุตรหลาน ญาติสนิท และคนในครอบครัว มาร่วมส่งดวงวิญญาณเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งในพิธีการได้มีสื่อมวลชนทยอยเข้ามาติดตามบรรยากาศและการดำเนินการที่วัดไผ่ล้อม เนื่องจากถูกจัดให้มีกระบวนการเผาศพที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปลอดภัย ถูกขั้นตอนและกำลังเป็นต้นแบบให้กับวัดที่ยังไม่มีความพร้อมแต่ประสงค์จะดำเนินการนำไปเป็นแบบอย่างได้

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว หลวงพี่น้ำฝนได้จัดให้มีการพิธีการอย่างรวดรัดแต่เน้นให้ครบกระบวนการทางพุทธศาสนาครบทุกขั้นตอน ทั้งการสวดพระอภิธรรม การสวดบังสุกุล การกรวดน้ำ รวมถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดเก็บกระดูกเพื่อให้คนในครอบครัวนำไปลอยอังคารหรือนำกลับบ้าน ซึ่งมีการจัดทำพิธีไลฟ์สด ให้กับผู้ที่ไม่ได้มาร่วมในพิธีได้ชมไปพร้อมกับญาติที่อยู่ภายในพิธีโดยสามารถที่จะย้อนกลับมาดูได้อีกครั้งด้วย สำหรับพิธีการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกินศพละ 30 นาที

ทางด้านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้ามัสลิน ยังคงมีประโยชน์ เมื่อทุกท่านออกจากบ้านให้ใส่ไว้สองชั้น โดยชั้นในใส่เป็นหน้ากากอนามัยและชั้นนอกใส่เป็นหน้ากากผ้ามัสลิน มีความปลอดภัยแม้แต่ปัจจุบันนี้บุคลากรทางการแพทย์ก็ยังรณรงค์ให้ใส่แมสสองชั้นเพื่อความปลอดภัย และในวันนี้วัดไผ่ล้อมก็ได้จัดพิธีเผาศพผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นศพที่ 17แล้วซึ่งก็เหมือนกับทุกๆศพที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่าได้พัฒนาการดำเนินการได้ลงตัวและทำให้อย่างคล่องมากขึ้น ไม่ว่าการป้องกันความปลอดภัยจากการติดเชื้อ การจัดพิธีทางศาสนา รวมถึงการไลฟ์สดพิธีการสวดเพื่อให้ญาติผู้เสียชีวิตที่ไม่ได้มานั้นได้รับชม และร่วมกันส่งดวงวิญญาณไปพร้อมๆกัน ซึ่งเป็นอีกวิธีการที่วัดไผ่ล้อมได้นำมาในทุกมิติของการทำพิธี

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วงนี้จังหวัดนครปฐมมีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นและผู้เสียชีวิตก็เป็นคนนครปฐม ทำให้การประเมินสถานการณ์ครั้งนี้เราต้องตระหนักให้มาก โดยแม้จะมีวัคซีนบ้างแล้วแต่ก็ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยทางวัดได้รับการประสานเผาศพมาอย่างต่อเนื่องทุกวันและยังพร้อมตั้งรับเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งรับเผาศพได้ตั้งแต่เช้าถึงเย็นไม่เกิน3ศพ  โดยสิ่งที่ทำนั้นไม่ได้มาทำเพียงช่วงนี้เท่านั้น แต่ได้ทำมาแล้วกว่า 20 ปี ไม่ได้ว่าจะเป็นช่วงที่เคยเกิดวิกฤติของผู้ที่ป่วยติดเชื้อเอดส์ สถานการณ์ก็คล้ายแบบนี้ อาตมาก็รับดำเนินการมาก่อนที่ไหน วันนี้ทางวัดไผ่ล้อมก็รับดำเนินการมาแล้ว 1  ปีไม่ใช่เพิ่งมาทำ และที่สำคัญคือมีกองทุนสวดเผาฟรี ที่ไม่เคยเรียกรับเงิน ในการดำเนินการให้กับผู้ที่ไม่พร้อม โดยหากใครที่พร้อมจะมีการทำบุญเช่นค่าน้ำมันก็จะประสงค์ไปแจ้งเจ้าหน้าที่และหยอดปัจจัยช่วยลงในกล่อง ซึ่งก็จะนำไปช่วยเหลือจัดหาอุปกรณ์เช่นโลงศพและอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึง เป็นค่าน้ำมันเผาศพ ซึ่งช่วงนี้ก็มีคนใจบุญที่มีความพร้อมสอบถามที่จะสนับสนุนค่าน้ำมัน ค่าดำเนินการร่วมกับทางวัดไผ่ล้อม โดยเราไม่เคยมีการเรียกจัดเก็บเงินเลย เป็นส่วนของใครอยากทำบุญในช่วงนี้ก็มีการแจ้งความประสงค์เข้ามา

“อาตมา รู้สึกปิติในช่วงนี้ขึ้นมาบ้างเพราะเห็นจากข่าวมีหลายวัด หลายแห่งจากทั่วประเทศประกาศที่จะรับเผาศพที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีญาติโยม มาบอกว่าอุ่นใจมากขึ้นที่วัดนั้นได้แสดงเจตนาในการจัดพิธีส่งดวงวิญญาณของญาติเขา พี่น้องเขา เพื่อนเขา โดยที่ไม่ต้องมานั่งค้นหาจากอินเตอร์เน๊ตหรือสอบถามหาวัดใดที่จะประกอบพิธีให้กับผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งเหตุการณ์ที่จะต้องนำศพมาเผาที่กลางแจ้งแบบในประเทศอินเดียจะไม่ปรากฏในบ้าเราอย่างแน่นอน อาตมาเชื่อมั่น” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

สำหรับวันนี้ จังหวัดนครปฐม เกิดสถิติใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อพบ ผู้ป่วยรายใหม่ 50 ราย เสียชีวิต  1 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 833 ราย รักษาอยู่ 424 ราย รักษาหายแล้ว 402 ราย เสียชีวิตสะสม 5 ราย (คือรายที่ 171, 80 , 366 ,264 และรายที่ 625 )