Breaking News

พช.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ ติดตาม “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” อำเภอแม่แจ่ม

พช.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ ติดตาม “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา 14.00 น. นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิทยา ชุมภูคำ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นักวิชาการพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ และนักการตลาดรุ่นใหม่ OTOP ลงพื้นที่ ติดตามและบันทึกวิดีทัศน์ เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์“ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” สู่ผ้าตีนจกแม่แจ่ม “ ณ อำเภอแม่แจ่ม
ในการนี้ นางเสาวลักษณ์ ไชยเมือง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการรักษาราชการแทนพัฒนาการอำเภอแม่แจ่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน อ.แม่แจ่ม ให้การต้อนรับและให้ข้อมูล


โดยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำพิธีมอบแบบลายผ้ามัดหมี่พระราชทาน ชื่อลาย”ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา แก่ประธานเครือข่าย OTOP จาก 25 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้นำแบบลาย”ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ต่อให้กับกลุ่มทอผ้า/ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า จำนวน 798 ราย ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำไปปรับ/ประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ของผ้า
ซึ่งอำเภอแม่แจ่มได้มีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP นำแบบลาย”ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ไปทอและต่อยอดผ้าตีนจกแม่แจ่ม ได้แก่ นางชุติมันต์ กรรณิกา (กลุ่มลายเมืองแจ๋ม เลขที่ 163 หมู่8 ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่)ที่ได้ทอลวดลายตีนจกแม่แจ่มผสมผสานเข้ากับลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ได้อย่างสวยงาม และกลุ่มทอผ้าตีนจกบ้านไร่ ม.10 ต.ท่าผา ที่ได้เริ่มผสมผสานลวดลายและทอผืนผ้าตีนจก

 


นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ได้กล่าวให้กำลังใจแก่แก่ช่างทอผ้าและขอบคุณที่ได้สืบสาน “ผ้าไทย” พระราชปณิธาน “สมเด็จพระพันปีหลวง”และอยากให้อนุรักษ์ โดยการสืบทอดลวดลายที่ได้ประยุกต์ขึ้นมาใหม่คือลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ต่อให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่โดยเฉพาะการทอจก ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนแม่แจ่ม ต่อไป

#สถานีข่าวพช เชียงใหม่CNS ทีมงานสารสนเทศ พช.เชียงใหม่ รายงาน