Breaking News

สมุทรสาคร เปิดศูนย์ห่วงใยคนสาคร 9 เตรียมปิดเพิ่มอีก 5 แห่ง

เปิดศูนย์ห่วงใยคนสาคร 9 เตรียมปิดเพิ่มอีก 5 แห่ง
เมื่อเวลาประมาณ 10.09 น. ของวันที่ 12 มีนาคม 2564 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าฯ ได้เป็นประธานเปิดศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 9 ณ บริษัทวิทวอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เลขที่ 99/9 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยในการนี้ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กระทำพิธีเปิดกรวยดอกไม้สด ถวายราชสักการะ ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์ โดยพระญาณวิกรม (พระอาจารย์อุเทน) เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ก่อนที่จะมีการกล่าวความเป็นมาของศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 และทำพิธีเปิดป้ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งศูนย์ฯ แห่งนี้ มีโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบดูแลผู้ติดเชื้อที่จะเข้ามากักตัวต่อไปในอนาคต

นายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายก อบต.ท่าทราย กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้งกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 โดยสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา ได้มอบห้องน้ำสำเร็จรูป Complete Pod-UP พระราชทาน แก่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 9 จังหวัดสมุทรสาครจำนวน 40 ห้อง ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังคงเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ในการนี้ทาง อบต.ท่าทราย ได้รับมอบหมายภารกิจให้เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดหาสถานที่สร้างศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง โดยในส่วนของ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 9” นี้ มีขนาด 480 เตียง เป็นสถานที่เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่อาจจะพบได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต หรือปรับใช้ตามความเหมาะสมที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครเห็นสมควร เช่น เป็นสถานที่ Local Quarantine หรือ สถานที่กักกันโรค ที่จะใช้กักตัวแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานภายสถานประกอบการของจังหวัด รวมถึงกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่จะเข้าพื้นที่สมุทรสาคร เป็นต้น

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับศูนย์ห่วงใยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนามจังหวัดสมุทรสาครนั้นได้เปิดจนครบถ้วนแล้วทั้ง 10 แห่ง ส่วนที่ทำการปิดไปก่อนหน้านี้ก็มีศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 1 สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร กับ ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่ ซึ่งภายหลังจากเปิดศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 แล้วนั้น จากนี้ก็จะมีการพิจารณาปิดศูนย์ฯ ห่วงใยคนสาครแห่งอื่นๆ ตามมา เพื่อเป็นการคืนพื้นที่ให้ได้นำไปใช้ประโยชน์ตามสมควร ขณะนี้รอเพียงให้ผู้ติดเชื้อที่ยังคงค้างอยู่ในบางศูนย์ฯ นั้น กลับออกมาให้หมดแล้วก็จะทำการปิดศูนย์ฯ อื่นๆ เพิ่มอีก 5 แห่ง แต่ยังคงเหลือไว้ 3 ศูนย์ รองรับผู้ติดเชื้อโดยรวมได้ประมาณ 1,980 เตียง คือ ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 8 ส่วนต่อเติมวัฒนาแฟคตอรี่ หรือโรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียง ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 บริษัทวิทวอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด รองรับผู้ติดเชื้อ 480 เตียง และ ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 10 บนที่ดิน 49 ไร่ เชิงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน รองรับผู้ติดเชื้อ 500 เตียง


นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ในการบริหารจัดการสิ่งของภายในศูนย์ที่ปิดไปแล้ว 2 แห่ง และกำลังจะพิจารณาปิดเพิ่มเติมตามมาอีก 5 แห่ง รวมทั้งหมด 7 แห่งนั้น ในส่วนโครงสร้างที่ต้องรื้อถอนก็จะดำเนินการรื้อถอนออก ส่วนข้าวของเครื่องใช้ที่สามารถนำมาใช้ได้ใหม่ ก็จะมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ แล้วย้ายไปยังศูนย์ห่วงใยคนสาครที่เหลืออยู่ ขณะที่สิ่งไหนเป็นขยะติดเชื้อก็จะนำไปทำลายตามกระบวนการสาธารณสุขต่อไป

แมวดำ มหาชัย /ทีมหมอข่าวสมุทรสาคร