Breaking News

นครปฐม   ประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

นครปฐม   ประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง รถจักรยานยนต์รับจ้างส่งคน ส่งสินค้า และส่งอาหาร
วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครปฐม ได้ออกประกาศจังหวัดนครปฐม ฉบับที่ 27 เรื่อง มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย สำหรับวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง รถจักรยานยนต์รับจ้างส่งคน ส่งสินค้า และส่งอาหาร ในท้องที่จังหวัดนครปฐม โดยที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ยังคงปรากฏอยู่ แม้จะควบคุมไว้ได้ในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากโรคดังกล่าวยังคงระบาดรุนแรงอยู่ในหลายประเทศและยังมีการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตลอดจนการไปมาหาสู่ข้ามจังหวัดและการไม่นำพาต่อมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจึงได้ขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีกคราวหนึ่งจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2563
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ประกอบกับข้อ 7 (1) ข้อ 11 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม จึงออกประกาศกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง รถจักรยานยนต์รับจ้าง (ส่งคน ส่งสินค้า
ส่งอาหาร) ในท้องที่จังหวัดนครปฐม โดยให้มีมาตรการ ดังต่อไปนี้
1. มาตรการควบคุมหลัก
1.1 ให้เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ พื้นผิวสัมผัสของรถจักรยานยนต์ ก่อนและหลัง
การให้บริการ
1.2 ให้พนักงานขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ใช้บริการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าอยู่เสมอ
1.3 ให้มีการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอยู่เสมอ
1.4 ให้มีการเว้นระยะการรอคอยอย่างน้อย ๑ เมตร
1.5 ให้พิจารณาควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการมิให้แออัด
2. มาตรการควบคุมเสริม
2.1 มีมาตรการคัดกรองอาการป่วย ไข้ ไอ จาม หรือเป็นหวัด สำหรับผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ
2.2 อาจเพิ่มมาตรการการใช้แอปพลิเคชันติดตามตัวทางโทรศัพท์เคลื่อนที่มาใช้ได้ตามความเหมาะสม หรือใช้มาตรการควบคุมด้วยการบันทึกข้อมูลและรายงานในบางพื้นที่ก็ได้
2.3 ให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคอื่น ๆ นอกเหนือจากประกาศฉบับนี้เพิ่มเติมได้ตามขีดความสามารถ
3. ให้หน่วยงานมีหน้าที่ในการรับผิดชอบ ดังต่อไปนี้
3.1 ศูนย์ปฏิบัติการโควิด – 19 จังหวัดนครปฐม ศูนย์ปฏิบัติการโควิดอำเภอ มีหน้าที่กำกับดูแล และออกคู่มือการปฏิบัติตามความเหมาะสม
3.2 หน่วยงานด้านความมั่นคง จัดกำลังสายตรวจร่วม ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตรวจการประกอบการหรือการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด
ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลัก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจและให้คำแนะนำ หรือตักเตือนห้ามปรามได้ตลอดเวลา หากพบว่ามีการฝ่าฝืนมาตรการที่กำหนด ให้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐมสั่งปิดสถานที่นั้นเฉพาะราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

********************************************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม – ภาพ/ข่าว