Breaking News

ราชบุรี รฟท.เปิดรางรถไฟ ปล่อยขบวนรถขาขึ้นขาล่องเข้าสู่ระบบตามปกติ

รฟท.เปิดรางรถไฟ ปล่อยขบวนรถขาขึ้นขาล่องเข้าสู่ระบบตามปกติ โดยเริ่มปล่อยขบวนแรกเมื่อเวลา 02.49 น. เป็นรถไฟโดยสารความเร็ว ขบวนที่ 174 ต้นทาง นครศรีธรรมราช ปลายทางที่สถานีหัวลำโพง ส่วนขบวนเช้า ขบวนแรก เวลา 6.31 น. เป็นรถไฟโดยสารความเร็ว ขบวนที่ 170 ต้นทางยะลา ปลายทางที่สถานีหัวลำโพง ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างได้จัดรสบัส 4 คัน ส่งปลายที่หาดใหญ่ และ พัทลุง ขณะที่ผู้บาดเจ็บ 5 รายแพทย์ยังให้พักรักษาที่โรงพยาบาล

(25 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เริ่มปล่อยขบวนรถไฟทั้งขาขึ้นขาล่อง เข้าสู่ระบบการเดินรถไฟสายใต้ตามปกติแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยม้าเหล็ก บางซื่อ และทีมช่างวิศวกร รฟท. กว่า 50 นาย เข้าเคลียร์สถานการณ์การเก็บกู้ซากขบวนรถไฟทั้ง 2 ขบวน คือ ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ บรรทุกสินค้าของบริษัทไทยเบฟ ที่ 722 ขาขึ้นขบวน 4210 (หาดใหญ่- กทม.) ปลายทางบางซื่อ ชนกับรถไฟขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณที่ 37/45 ขบวน 4550 (กรุงเทพฯ-สุไหงโกลก-ปาดังเบซาร์) ที่จอดอยู่ในทางหลีกที่สถานีปากท่อ ตำบลปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เป็นสาเหตุทำให้รถจักรของขบวนรถคอนเทนเนอร์และตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ ตกราง เพลาที่ 1 เพลาที่ 4 และ 6 คันท้ายของ ข.722 ตกรางทุกเพลาทุกล้อ และกีดขวางการเดินรถสายใต้ โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่ จำนวน 2 คัน ทำการยกซากของตู้คอนเทนเนอร์ที่ได้รับความเสียหายตกจากรางรถไฟออกจากราง เพื่อให้ขบวนรถพิเศษช่วยทำการยกขบวนรถที่ตกรางในที่เกิดเหตุ กลับเข้าสู่รางตามปกติ พร้อมทั้งตรวจเช็คความพร้อมของสภาพไม้หมอน เหล็กรางรถไฟ และระบบไฟฟ้า ให้ทางหลักสามารถเดินรถได้ตามปกติ ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อเวลา 02.00 น. พร้อมทั้งรากโบกี้รถไฟ และตู้คอนเทนเนอร์ รวมไปถึงถังบรรจุของเหลว ส่วนที่ไม่ได้รับความเสียหายกลับไปยังสถานีรถไฟมักกะสัน กรุงเทพมหานคร เพื่อทำการตรวจเช็คซ่อมบำรุงต่อไปพร้อมกันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ปล่อยขบวนแรกเมื่อเวลา 02.49 น. เป็นรถไฟโดยสารความเร็ว ขบวนที่ 174 ต้นทาง นครศรีธรรมราช ปลายทางที่สถานีหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร ส่วนขบวนเช้า ปล่อยขบวนแรก เวลา 6.31 น. เป็นรถไฟโดยสารความเร็ว ขบวนที่ 170 ต้นทางยะลา ปลายทางที่สถานีหัวลำโพง และ ขบวนรถโดยสารความเร็ว ขบวนที่ 252 ต้นทางที่สถานีประจวบคีรีขันธ์ – ปลายทางที่ธนบุรี เวลา 8.10 น. จากนั้นเดินรถไฟสายใต้ตามปกติ

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ ทางจังหวัดราชบุรี อำเภอปากท่อ ขนส่งจังหวัดราชบุรี ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.16 และ กาชาดราชบุรี ได้เข้ามาดูแลผู้โดยสารที่ตกค้าง ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถเดินทางไปรับตามที่พัก โรงแรม เพื่อมารวมกันที่ สภ.ปากท่อ พร้อมทั้งจัดอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการผู้โดยสารที่ยังคงตกค้างที่สมัครใจรอเดินทางลงใต้ในเช้าวันนี้ จำนวน 146 ราย และทั้งหมดได้ทยอยขึ้นรถบัสโดยสาร จำนวน 4 คัน ที่ทาง สำนักงาน ขนส่งจังหวัดราชบุรี ได้ประสานจัดหามาบริการรับส่งผู้โดยสารเดินทางไปที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 3 คัน และ จังหวัดพัทลุง 1 คัน โดย รฟท.รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ในส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.16 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยเหลือดูแลผู้โดยสารที่ตกค้าง ขนย้ายสัมภาระ ดูแลความปลอดภัย ส่งผู้โดยสารนั่งรถไฟโดยสารกลับ กทม.จำนวน 90 คน (คนไทย 66 คนต่างชาติ 24 คน) นั่งรถทัวร์ของทหารกลับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ที่สถานีรถไฟหัวหิน 21 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บ 5 รายแพทย์ยังให้พักรักษาที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่าน facebook ส่วนตัว ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนเองในนามจังหวัดราชบุรีต้องขอขอบคุณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากท่อ ที่เอาใจใส่ดูแลผู้โดยสารซึ่งอาศัย สภ.ปากท่อ เป็นที่พักค้างแรมรอเดินทางตลอดคืนยันรุ่งเช้า อย่างอบอุ่นเป็นอย่างดียิ่ง เจ้าหน้าที่ทหารที่มาอำนวยความสะดวกดูแลผู้โดยสารทั้งบริการส่งขึ้นรถ แบกสัมภาระ รับส่งผู้โดยสารไปพักค้างแรมตามโรงแรม อีกทั้งยังจัดรถบัสโดยสารของทหารไปส่งผู้โดยสารที่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทุกนายที่มาช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และที่สำคัญคือประชาชนชาวอำเภอปากท่อที่มาเป็นจิตอาสานำอาหารเครื่องดื่มมาบริการผู้โดยสารที่ประสบเหตุเป็นอย่างดี

ขณะที่การเคลียร์รางรถไฟทาง 2 ที่ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยม้าเหล็ก บางซื่อ และทีมช่างวิศวกร รฟท. ได้เริ่งดำเนินการถอดชิ้นส่วน และ ซ่อมล้อและระบบเดินรถของซากหัวรถจักร และ โบกี้รถไฟที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้สามารถเดินรถได้ปกติและจะลากกลับไปไว้ที่สถานีรถไฟมักกะสัน กรุงเทพมหานคร เพื่อทำซ่อมแซมต่อไป ส่วนรางรถไฟ และ ไม้หมอนราง ที่ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อที่จะสรุปหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ต่อไป