Breaking News

นครปฐม ซ้ำซากปัญหาผักตบชวาแม่น้ำท่าจีนไม่มีหน่วยงานแก้ไขต่อเนื่อง

เมื่อวันที่18 กุมภาพันธ์ 2562   ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ เรื่องปัญหาชาวบ้านร้องเรียนผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนที่มีจำนวนมากและหนาแน่นกำลังไหลมาสะสมอย่างต่อเนื่อง  ที่บริเวณ ตอม้อสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนหน้าอำเภอสามพราน  ตำบลสามพราน  จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีจำนวนมากมายอัดแน่นเต็มแม่น้ำระยะทางหลายกิโลเมตร ตั้งแต่หน้าอำเภอสามพรานยาวไปจนถึงหน้าวัดบางช้างเหนือ ตำบลคลองใหม่ อำเภอสามพราน เรือทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ หลายวันก่อนก็มีเรือติดไม่สามารถไปไหนต่อได้เดือดร้อนกันอย่างหนัก

 

จากการสอบถามชาวบ้านหน้าวัดบางช้างเหนือกล่าวว่า เพิ่งพบเห็นเรือกำจัดผักตบชวาของโยธาจังหวัดมาดำเนินการกำจัดผักตบชวาในวันนี้เพียงสองลำ  ซึ่งผักตบชวาจะมีมาแบบนี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน มักจะไหลมาอัดแน่นเป็นประจำทุกปี แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบกลับไม่ดำเนินการต่อเนื่อง

เมื่อมีผักตบชวามาอัดแน่นทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนในแต่ละครั้ง เมื่อเป็นข่าวออกสู่สังคมก็จะทำการกำจัดกันที แทนที่จะหาทางกำจัดกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นทางกลับไม่ดำเนินการกัน  แต่เมื่อลงมาถึงแม่น้ำท่าจีนทีไรก็จะรีบมาทำกันสักที

ซึ่งชาวบ้านบางรายแนะนำว่าผักตบชวาที่มีจำนวนมากมหาสารนี้หน่วยงานภาครัฐน่าจะหาหนทางแก้ไขนำงบประมาณหาวิธีการกำจัด ด้วยแปรรูปผักตบโดยการสร้างโรงงานเพื่อแปรรูปผักตบที่มีจำนวนมากนี้ไปทำอาหารสัตว์หรือปุ๋ย โดยวัตถุดิบก็ไม่ต้องซื้อเก็บผักตบไปทำประโยชน์ ถ้าปล่อยไว้ก็มีแต่ปัญหาซ้ำซากแบบนี้ประจำทุกปี

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น