Breaking News

กาญจนบุรี วัดหนองกระทุ่มจัดใหญ่นำม้าทรงนาค วัวเทียมเกวียนและรถบุปผาชาติแห่เทียนจำนำพรรษาและทอดผ้าป่าสามัคคี

กาญจนบุรี  วัดหนองกระทุ่มจัดใหญ่นำม้าทรงนาค วัวเทียมเกวียนและรถบุปผาชาติแห่เทียนจำนำพรรษาและทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2562ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยว และประชาชนนับหมื่นคน

นายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษาและทอดผ้าป่าสามัคคี ณ.วัดหนองกระทุ่ม หมู่ที่ 2 ตำบลหนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี และมีพระครูพิศาลกาญจนกิจ เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม,พระครูโสภณกาญจนเขต เจ้าคณะตำบลทุ่งกระบ่ำ เขต 1 เจ้าอาวาสวัดนางาม ร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีนายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม่ที่ 6 นครพนม ประธานผู้จัดงาน กล่าวรายงาน นอกจากนั้นยังมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนตำบลหนองกุ่ม


เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ทางวัดหนองกระทุ่มและชาวบ้านได้ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่เทียนจำนำพรรษา วัดหนองกระทุมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ทราบถึงกิจกรรมที่จัดมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามแห่งพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับคนไทยอย่างมั่งคง

อีกทั้งยังเป็นการสืบสานประเพณีการแห่เทียนจำนำพรรษาอันเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ภาพที่ดี แสดงถึงความรัก ความสามัคคีและร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนและวัดที่เข้มแข็ง เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคคลอื่นได้หันมาให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามสู่ลูกหลาน

อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมกันทำบุญมหากุศลภายในงานแห่เทียนพรรษาและทอดผ้าป่าสามัคคี โดยกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าได้จัดให้มีขบวนธงชาติ พระบรมฉายาลักษณ์ ตามด้วยพุ่มผ้าป่าของชาวบ้าน ขบวนเทียนพรรษา ,รถบุปผาชาติของแต่ละหมู่บ้านร่วมแห่ขบวนนำ และขบวนแห่ม้าทรงนาคแห่งประเทศไทยจากจังหวัดเพชรบุรี,ราชบุรี,นครปฐม,สุพรรณบุรี,พระนครศรีอยุธยาและจังหวัดกาญจนบุรี ,คณะวัวลานเทียมเกวียนที่สวยสดงดงาม

พร้อมด้วย,ขบวนแฟนซี,ขบวนรถบุปผาชาติจากประชาชน,ขบวนแตรวง บนถนนเส้นตำบลหนองกุ่ม – บ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
โดยไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในครั้งนี้เป็นการแสดงจำลองขุมนรกต้นงิ้วและกระทะทองแดง รวมถึงสัมภเวสีชนิดต่างๆ

เพื่อเป็นการนำเสนอให้เห็นถึงผลของการทำบาป ที่จะส่งให้ผู้กระทำต้องลงไปชดใช้บาปกรรมในขุมนรก ผิดกับผู้ที่ทำความดี และขบวนแฟนตาซี ซึ่งจะมีการแต่งกายล้อเลียน โดยเฉพาะนำรูปเรือดำน้ำ นาฬิกา กัญชา ฯลฯ รวมถึงการละเล่นที่สนุกสนาน ขบวนนรก–สวรรค์ มีการแสดงบทบาทสมมติ นรก–สวรรค์ ในขุมต่าง ๆ ทั้งสามโลกให้เยาวนรุ่นหลังได้เห็นได้ศึกษากัน


สำหรับ ขบวนแห่เทียนพรรษาม้าย่อง วัวเทียมเกวียนของชาวบ้านอำเภอบ่อพลอย ถือเป็นขบวนแห่เทียนพรรษาแบบเก่าแก่ ดั้งเดิมที่ชาวบ้านร่วมใจกันอนุรักษ์ไว้ โดยการนำเอาม้า วัวและควาย รวมถึงเกวียนมาเข้าร่วมในขบวนแห่ เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่ยึดอาชีพเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์เป็นหลัก

ทำให้ชาวบ้านมีความผูกพันกับวัว ควายและม้าอย่างมาก ในขบวนแห่ชาวบ้านได้ตกแต่งม้า วัว ควายด้วยผ้าสีสันต์สดใส ก่อนจะนำเอาเทียนพรรษาขึ้นไปอยู่บนเกวียนที่ตกแต่งประดับประดาด้วยผ้าขาวม้า ผ้าสีและพืชผักต่างๆอย่างสวยงาม เพื่อเคลื่อนขบวนสู่อุโบสถ ถือเป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ที่หลอมรวมจิตใจของชาวอำเภอบ่อพลอยและชาวจังหวัดกาญจนบุรีทุกคนเอาไว้อย่างแท้จริง
เกษร เสมจันทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น