Breaking News

นครปฐม ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภออำเภอสามพราน(พชอ.)

นครปฐม  ประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภออำเภอสามพราน(พชอ.)

วันจันทร์ ที่25มีนาคม2567ที่ ห้องประชุมชั้น 2อาคารที่ว่าการอำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม

ว่าที่ร้อยโท อรรถชล ทรัพย์ทวี  นายอำเภอสามพราน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ อำเภอสามพราน (พชอ.)

ตามที่อำเภอสามพราน ได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการดำเนินการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประาชนในระดับพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางยุทธศาสตร์และเป้าหมาย อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเป็นองค์รวม รวมทั้งมุ่งเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เสริมสร้างความเป็นผู้นำและเจ้าของร่วมกันในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตลอดจนสร้างเสริมให้บุคคลครอบครัว และชุมชน มีสุขภาวะทางกาย จิต และสังคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและเกิดความยั่งยืนสืบไป นั้นดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานการขับเคลื่อนระบบสุขภาพระดับอำเภอ อำเภอสามพรานปีงบประมาณ2567สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง

สืบเนื่องด้วยในปัจจุบัน ระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยได้เจริญก้าวหน้า ทำให้เกิคความเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน เช่น สังคมชนบทกลายเป็นสังคมเมือง พื้นที่การเกษตรเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม

ประชาชนมีค่านิยมด้านวัตถุนิยมมากขึ้น และมุ่งทำงานเพื่อหารายได้สู่ครอบครัวทำให้ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพตนเองและสมาชิกในครอบครัว จึงนำไปสู่การเกิดโรคและภัยสุขภาพ อาทิ อุบัติเหตุ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ประกอบกับความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้ประชาชนมีอายุขัยเฉลี่ยมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพิงและขาดคนดูแล รวมทั้งระบบการสื่อสารที่รวดเร็วทันสมัยทำให้เยาวชนมีความเสี่ยงต่อสื่อต่างๆที่จะชักนำไปสู่การขาดทักษะในการดำรงชีวิต เสี่ยงต่อการติดสารเสพติด  การบริโภคอาหารขาดหลักโภชบาการประการสุดท้ายประชาชนส่วนใหญ่ยังมองว่าผู้ที่ดูแลสุขภาพอนามัยเป็นหน้าที่ของบุคลากรสาธารณสุข ทำให้ขาดการเข้าใจและทักษะการดูแลสุขภาพตนเอง  

กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆในการพัฒนาและขับเคลื่อนการดูแลชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชนในอำเภอ โดยใช้คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอเป็นผู้ขับเคลื่อน เป็นมติใหม่ของการปฏิรูปสู่Thailand 4.0และการสร้างความร่วมมือให้บรรลุยุทธศาสตร์ชาติในหลายๆด้าน ผ่านระบบอำเภอ (District Health System : OHS ) ซึ่งเป็นระบบการทำงานที่มุ่งตอบคำถามสุขภาพของแต่ละพื้นที่ เพราะปัญหาด้านสุขภาพของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพแบบบูรณาการอย่ามีประสิทธิภาพของทุกภาคีเครือข่าย อาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรึ ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ  ..2566เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ เป็นไปตามเป้าประสงค์ ดูลอดจบรับทราบปัญหาอุปสรรคใบการดำเนินงาน มีการประสานการพัฒนาระบบสุขภาพ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล