Breaking News

นครปฐม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายาร่วมกับจังหวัดนครปฐมเปิดงานเทศกาลมะพร้าวน้ำหอมสุดยิ่งใหญ่

จังหวัดนครปฐม ร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา เกษตรจังหวัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด เปิดงานเทศกาลมะพร้าวน้ำหอมสุดยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครปฐม ในงาน Coconut Summer Fest 2023 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสินค้าไฮไลท์ของจังหวัดนครปฐม ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นพร้อมเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรพบลูกค้าโดยตรง

วันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา จังหวัดนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลมะพร้าวน้ำหอมสุดยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครปฐม ในงาน Coconut Summer Fest 2023 ซึ่งจัดขึ้นถึงวันที่ 27 มีนาคม 2566 โดยมี นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธี


นางสาวมยุรี กาญจนมัจฉา ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา, เกษตรจังหวัดนครปฐม , ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด จัดงาน “Coconut Summer Fest 2023” ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 27 มีนาคม 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสินค้าไฮไลท์ของจังหวัดนครปฐม ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นพร้อมเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรพบลูกค้าโดยตรง ซึ่งสำหรับงานนี้ทุกท่านที่มาร่วมชมงานจะได้สัมผัส กับบรรยากาศ Coconut Beach Café’ ใจกลางศูนย์การค้าโดยภายในงาน จะได้พบกับมะพร้าว หลากหลายรูปแบบ คุณภาพดี จากสวนมะพร้าวชื่อดัง และร้านค้าผู้ประกอบการ ที่มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับมะพร้าว ของจังหวัดนครปฐม และจังหวัดใกล้เคียง การันตีความอร่อย


โดยไฮไลท์ของงานในครั้งนี้พบกับ มะพร้าวน้ำหอมสามพรานสายพันธุ์แท้ดังเดิม มะพร้าวน้ำหอมสีทองพันธุ์หายาก เมนูจากมะพร้าว อาธิ วุ้นมะพร้าวน้ำหอมไฮโซ มะพร้าวแก้ว เต้าฮวยมะพร้าวอ่อน คุ้กกี้มะพร้าว มะพร้าวถอดเสื้อ มะพร้าวสดเจาะหัว ไอศครีมมะพร้าว ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว เช่น เกลือสคลับผิวจากมะพร้าว เครื่องสำอางค์จากมะพร้าว เป็นต้น พร้อมร่วมชมกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ มากมายภายในงาน สนุก สดใส สุขใจไปกับ Coconut ในวันที่ 25 มีนาคม 2566 ชมการประกวด หนูน้อย Aloha Coconut Kids Contest ชิงเงินรางวัลกว่า 20,000 บาท และพิเศษ วันที่ 26 มีนาคม 2566 ชมมินิคอนเสิร์ต จากคุณ เบล วริศรา หรือ เบล เอาปากกามาวง พร้อมร่วมกิจกรรม Workshop สิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับมะพร้าว และ ชม ชิม ช้อป กับร้านค้า กว่า 40 บูธ ในงาน “Coconut Summer Fest 2023” วันนี้ – 27 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา

ทั้งนี้มะพร้าวน้ำหอมสามพราน มีจุดกำเนิดที่ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน ประมาณปี พ.ศ.2447 แต่ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่านำต้นพันธุ์มาจากแหล่งใด โดยในอดีตจะปลูกไว้ล้อมคันร่อง จนปัจจุบันได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดนครปฐม ความพิเศษของ “มะพร้าวน้ำหอมสามพราน” เป็นพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมแท้ คือ พันธุ์หอมก้นจีบ มีลักษณะมีน้ำและเนื้อ กลิ่นหอมละมุน รสหวาน ปลูกในพื้นที่อำเภอสามพราน อำเภอนครชัยศรี และ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม คุณภาพผลผลิตปลอดภัย (GAP) ด้วยระบบการปลูกแบบอินทรีย์ โดยในปัจจุบัน มะพร้าวสามารถนำไปแปรรูป ได้หลากหลาย โดยสามารถใช้ทุกส่วนของมะพร้าว ทำประโยชน์ได้มากมาย ทั้ง รับประทานผลสด แปรรูปเป็นเครื่องปรุงอาหาร กะลานำมาทำเครื่องประดับ กากใยใช้ปลูกต้นไม้ สกัดทำเป็นยาและเครื่องสำอางค์ เป็นต้น

พัชรี เกษรบุญนาค /กฤษฎิ์เชณฐ์  ดลชัยกรร์สกุล /ข่าว