Breaking News

นนทบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ประกาศเป็นสถานศึกษาปลอดกัญชา

นนทบุรี  วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ประกาศเป็นสถานศึกษาปลอดกัญชา
ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ อ.เมือง จ.นนทบุรี

นายวิเชียร เนียมน้อม ผู้แทนผู้รับใบอนุญาตและผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ เปิดเผยว่าวิทยาลัยฯออกประกาศให้เป็นสถานศึกษาที่ “ปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม ” และการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา กัญชง และใบกระท่อม จึงได้ประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังปัญหาคือ 1. ให้วิทยาลัยฯ เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม 2.งดจำหน่ายอาหาร ขนม เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชงและใบกระท่อมภายในสถานศึกษา 3.ห้ามการโฆษณาอาหาร ขนมและเครื่องดื่ม 4.ให้วิทยาลัยฯมุ่งเน้นให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชา กัญชง ใบกระท่อม แก่นักเรียน นักศึกษา

 

โดยบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกระดับชั้น 5.ให้วิทยาลัยฯมีแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย และจัดกิจกรรมสอดแทรกให้ส่งผลดีต่อร่างกาย จิตใจ สุขภาพของนักเรียน นักศึกษา 6.ประสานความร่วมมือ แจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหาแก่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ประกอบการร้านค้ารอบสถานศึกษา 7.ให้ครู บุคลากรประสานความร่วมมือกับส่วนการแพทย์ ส่วนการอนามัย เพื่อบูรณาการการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่อาจเกิดจากการใช้กัญชา กัญชง หรือใบกระท่อม

ด้านนายอำนาจ อ้วนเจริญ ผู้อำนวยการสำนักกิจการนักเรียน นักศึกษา กล่าวว่า ในระยะแรกนี้วิทยาลัยฯ จะเน้นให้นักเรียน นักศึกษา ได้ตระหนักถึงโทษของการใช้กัญชา กัญชง ใบกระท่อม ที่จะส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยได้แจ้งถึงผลกระทบของกัญชาต่อสุขภาพเด็กและวัยรุ่น เนื่องจากในพืชกัญชามีสารแคนนาบิ นอยด์ (cannabinoid)หลายชนิดที่จะออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยเฉพาะผลกระทบต่อสมองของเด็กและวัยรุ่น เช่น มีพัฒนาการล่าช้า ปัญหาด้านพฤติกรรม เชาวน์ปัญญาลดลง และส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจ มีความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคจิตเภท ภาวะฆ่าตัวตาย และเสี่ยงต่อการติดสารเสพติดอื่นๆ วิทยาลัยฯจึงให้ ความสำคัญกับการให้ความรู้และป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน นักศึกษา ในเรื่องนี้ .