Breaking News

นนทบุรี สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนฯ จัดอบรม PDPA

นนทบุรี  สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนฯ จัดอบรม PDPA
ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ อ.เมือง จ.นนทบุรี ดร.ก้านทิพย์ ชาติวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา สอศ./ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารการอาชีวศึกษาเอกชน เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เรื่อง ” PDPA กฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สถานศึกษาควรตั้งรับอย่างไร ” จัดโดยสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

โดยมี ดร.ประเสริฐ กลิ่นชู นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยฯ , นายวิเชียร เนียมน้อม อุปนายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยฯ (กลุ่มภาคกลาง)ร่วมในพิธี การอบรมครั้งนี้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิคือ คุณชไมพร สู่ธรรมวงศ์ ผู้ชำนาญการอาวุโสด้าน Data Protection Specialist บริษัทซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน) บรรยายถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA (Personal Data Protection Act ) ซึ่งสถานศึกษาต้องเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้ครูและบุคลากรให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการองค์กรให้ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องที่สำคัญและถือเป็นหนึ่งในหลักการของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การดำเนินการของ PDPA เป็นการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของบุคลากรซึ่งทำธุรกรรม ใช้บริการ มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรด้วย ในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องทราบถึงมิติของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลใน 7 มิติ คือ มิติที่ 1. ผู้รับผิดชอบด้านการคุ้มครองข้อมูล มิติที่2. การสื่อสารถึงนักเรียนและผู้ปกครอง มิติที่3. การลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม มิติที่4. การจัดการมาตรการด้านData Security มิติที่5.การเก็บรักษาข้อมูลและการทำลาย (Data Retention) มิติที่6.ความเกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการ(Third – Party) และ มิติที่7. ด้านภาพถ่ายและวิดีโอ .