Breaking News

อุบลราชธานี “ผู้นำร่วมทำด้วย” พ่อเมืองพิบูลมังสาหาร ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี น้อมนำแนวพระราชดำริ สร้างพลังความเข้มแข็ง

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร พร้อมด้วย นางพัชรินทร์ ธรรมสาร พัฒนาการอำเภอพิบูลมังสาหาร เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ลงพื้นที่สนับสนุนการดำเนินงานกิจกรรม เอามื้อสามัคคี ตามหลักกสิกรรมธรรมชาติ ในพื้นที่ตำบลระเว และตำบลดอนจิก อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

โดยในเวลา 10.00 น. นายอำเภอพิบูลมังสาหาร พร้อมคณะ ได้ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ณ แปลงนายอำนาจ สีฟุยเดช บ้านคำผ่าน หมู่ที่ 7 ตำบลระเว อำเภอพิบูลมังสาหาร โดยมีภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย ผู้นำชุมชน ครัวเรือนใกล้เคียง นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) จากตำบลระเว และตำบลทรายมูล เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ปีงบประมาณ 2564

จากนั้น เวลา 11.00 น. ได้ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ณ แปลงนางสาว ปิยะดา สุขชาติ และแปลงนางสาวสมลักษ์ ยะริรมย์ บ้านแก่งเจริญสุข หมู่ที่ 22 ตำบลดอนจิก อำเภอพิบูลมังสาหาร ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” โอกาสนี้ คณะได้ตรวจเยี่ยมแปลงที่ขุดเสร็จ พร้อมปลูกต้นพะยูง และร่วมรับประทานอาหารกลางวันอย่างเป็นกันเอง ซึ่งชาวบ้านแก่งเจริญสุขทุกคน ได้ต่างก็ความสุขในการจัดกิจกรรมเอามื้อสามัคคี และการเข้าร่วมโครงการฯ เป็นอย่างมาก พร้อมขอบคุณรัฐบาลและกรมการพัฒนาชุมชน ที่นำโครงการฯ ที่ดีเช่นนี้ให้แก่พื้นที่ รวมถึงนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) ที่ได้ประสานงาน คอยช่วยเหลือ และดูแลกิจกรรมเป็นอย่างดีอีกด้วย

​โอกาสนี้ นายอำเภอพิบูลมังสาหาร ได้ให้คำแนะนำในการขับเคลื่อนแปลง “ขอชื่นชมการดำเนินงานเอามื้อสามัคคีในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาชุมชนถิ่น โดยการช่วยเหลือเกื้อกูลกันเช่นในวันนี้ ผมในฐานะที่เป็นนายอำเภอ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนและสานต่อแนวพระราชดำริ ร่วมกับผู้นำในพื้นที่ ดังคำกล่าวที่ว่า “ผู้นำร่วมทำด้วย” เพื่อสร้างพลังเกิดความเข้มแข็งจากความรักสามัคคีในชุมชน ขอฝากทุกท่านไว้ว่าพื้นที่แห่งนี้ จะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนมีความรักสามัคคี เป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหาร เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” น้อมนำเอาแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสืบสาน รักษา ต่อยอด สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในการพึ่งตนเอง และสร้างทางรอดในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปัจจุบัน”

ทั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานี นั้น ได้รับงบประมาณการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล ในการดำเนินงานโครงการฯ มากที่สุดในประเทศไทย ถึง 3,960 แปลง จึงต้องให้ความสำคัญในการดำเนินงานให้เสร็จสิ้นตามเป้าหมาย เพื่อให้แปลงที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ โดยเร็ว โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน ถือเป็นการช่วยสร้างทางรอดหรือแหล่งเรียนรู้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่คนในชุมชน โดยมีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักและมีเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนคอยเป็นพี่เลี้ยงในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ส่งผลดีต่อคนในชุมชนให้สามารถพึ่งตนเองได้ และสร้างงาน สร้างรายได้ อย่างยั่งยืนต่อไป

อุบลราชธานี เมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี : งานประชาสัมพันธ์ สพจ.อุบลราชธานี และ สพอ.พิบูลมังสาหาร…ภาพข่าว/รายงาน