Breaking News

บึงกาฬ    กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพันลำเมืองบึงกาฬปลูกผักปลอดสารพิษริมน้ำโขง

บึงกาฬ    กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพันลำเมืองบึงกาฬปลูกผักปลอดสารพิษริมน้ำโขง

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพันลำเมืองบึงกาฬปลูกผักปลอดสารพิษริมน้ำโขงตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว

ช่วงนี้หลังจากสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 17 -20 องศาเซลเซียส บวกกับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นผลดีต่อเกษตรกรริมฝั่งแม่น้ำโขง ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดสารพิษบ้านพันลำ หมู่ที่ 2 บ้านพันลำ ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำโขง

ได้พลิกผืนดินริมแม่น้ำโขงเป็นพื้นที่การเกษตร ปลูกพืชผักสวนครัวตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ปลูกผักปลอดสารพิษแบบขั้นบันได ริมตลิ่งขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว เนื่องจากปัจจุบันผักปลอดสารพิษเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ จึงไม่มีปัญหาด้านการตลาด

นางไพมะณี ดาจง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดสารพิษบ้านพันลำกล่าวว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดสารพิษบ้านพันลำจัดตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2546 มีสมาชิก จำนวน 70 รายมีการจัดสรรพื้นที่ให้สมาชิก รายละประมาณ100-150ตร.ม.โดยขอใช้พื้นที่จากกรมเจ้าท่าสาขาหนองคายชนิดพืชหลักที่ปลูก ได้แก่ บร๊อคโคลี่ ผักกาดหอม ผักคะน้า ผักชี ต้นหอม พริก มะเขือเทศ โดยกลุ่มเกษตรกรได้ผ่านการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (GAP)

และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวน้ำในแม่น้ำโขงลดลง ชาวบ้านบ้านพันลำก็อาศัยพื้นดินริมตลิ่งทำแปลงปลูกผักโดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ทำแปลงผักแบบขั้นบันได ยิ่งแม่น้ำโขงลดลงมากก็จะมีพื้นที่ปลูกผักมากขึ้น อีกทั้งดินที่มีน้ำท่วมถึงจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืชผักไหลมากับน้ำ เมื่อน้ำโขงลดลงสารอาหารเหล่านั้นก็ตกตะกอนทับถมกับพื้นดินริมแม่น้ำโขงจึงเหมาะกับการเพาะปลูก ผักที่ปลูกเป็นผักปลอดสารพิษโดยไม่ใช้สารเคมีทุกชนิด ปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่เกษตรกรผลิตขึ้นมาใช้เอง รวมทั้งใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ ผักสดที่ปลูกตามริมแม่น้ำโขงสวนใหญ่จะปลูกผักแบบปลอดสารพิษมีรสชาติอร่อยหวานกรอบ ลำต้นอวบใหญ่เป็นที่ต้องการของตลาด สามารถตัดขายสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 1,000-1,500 บาทต่อวัน

ด้านนายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ได้ดำเนินการตามนโยบายของ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เกี่ยวกับภาคการเกษตรของเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ ส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีพื้นที่ทำกินอยู่ใกล้บริเวณแม่น้ำโขง แบ่งพื้นที่ว่างเปล่าที่มีอยู่มาใช้ปลูกผักปลอดสารพิษโดยช่วงนี้ จังหวัดบึงกาฬมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 20-23 องศา อากาศกำลังเย็นสบาย โดยเฉพาะช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้าอากาศค่อนข้างเย็นและมีหมอกลงปกคลุม สภาพอากาศเช่นนี้เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชระยะสั้นที่ชอบอากาศหนาว  โดยจะยกระดับพัฒนาพืชผักปลอดสารพิษ

ที่ปลูกริมน้ำโขง พัฒนาให้เป็นของดีของจังหวัดบึงกาฬ ใครจะมาเที่ยวจังหวัดบึงกาฬต้องมาทานผักหรือมาทานสลัดผักปลอดสารพิษที่นี่ และสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่า ผักสดริมน้ำโขงจังหวัดบึงกาฬที่นี่ปลอดสารพิษ100% ส่วนในเรื่องการตลาดนั้นขณะนี้ผลผลิตของเกษตรกรนั้นยังมีปริมาณไม่เพียงพอต่อการส่งและจำหน่ายไปยังห้างหรือศูนย์การค้าทั่วไปภายในจังหวัดเพราะเราปลูกผักปลอดสารพิษริมแม่น้ำโขง

ได้เฉพาะหน้าแล้งเท่านั้น โดยทางจังหวัดจะส่งเสริมให้เกษตรกรริมแม่น้ำโขงที่ปลูกผักทั้งหมดรวมตัวกันตั้งสหกรณ์การปลูกผักปลอดสารพิษริมแม่น้ำโขง เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต และสามารถต่อรองกำหนดราคาสินค้าทางการเกษตรได้เองเพราะผักปลอดสารพิษเป็นที่ชื่นชอบของคนที่รักสุขภาพมากในขณะนี้ ที่หมู่บ้านพันลำแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นหมู่บ้านปลูกผักริมแม่น้ำโขงปลอดสารพิษ

ในทุกๆปีจะมีพ่อค้าแม่ค้าทั้งในจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดใกล้เคียงตลอดจน ชาว สปป.ลาว เดินทางมารับซื้อผักปลอดสารพิษที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา (รายงานพิเศษ)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น