Breaking News

เชียงใหม่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยลุยขับเคลื่อนจัดการน้ำเสียพื้นที่เชียงใหม่

นายนิพนธ์ บุญญามณี ลุยขับเคลื่อนภารกิจสำคัญจัดการน้ำเสียพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.00 – 14.40 น.

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานจัดการน้ำเสียชุมชน ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พันเอก ยุทธชัย จันทรวิภาค รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย รวมทั้ง นายอนันต์ ชัยคำกอง ประธานเครือข่ายชุมชนริมคลองแม่ข่า พร้อมด้วยชาวชุมชนริมคลองแม่ข่า ร่วมให้การต้อนรับ


ในการนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าติดตามการดำเนินงานเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการลดความสกปรกของน้ำเสียจากบ้านเรือนโดยการใช้ถังดักไขมัน ณ ชุมชนหัวฝาย และชุมชนกำแพงงาม จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งได้เข้าตรวจเยี่ยมและติดตามการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว ซึ่งได้คุณภาพตามมาตรฐาน กลับมาใช้ประโยชน์เป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับการเกษตรกรรม ณ โรงงานปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลนครเชียงใหม่ หลังวัดท่าใหม่อิ ถนนป่าแดด ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งดำเนินงานบริหารจัดการโดยองค์การจัดการน้ำเสีย ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่

อนึ่ง การตรวจเยี่ยมการดำเนินงานจัดการน้ำเสียชุมชน ณ จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการบูรณาการในระดับพื้นที่ โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญด้านการจัดการน้ำเสีย ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้การจัดการน้ำเสียชุมชนเป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายบำบัดน้ำเสียจากชุมชนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำทิ้งชุมชนก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

———————————–: