Breaking News

ราชบุรี เร่งช่วยเจ้าอู๊ดหมูป่าวัดที่ไถ่ชีวิตมาหนัก300โลตกลงไปในคลองอย่างทุลักทุเล

ราชบุรี  เร่งช่วยเจ้าอู๊ดหมูป่าวัดที่ไถ่ชีวิตมาหนัก300โลตกลงไปในคลองอย่างทุลักทุเล

รอดตายแล้วเจ้าอู๊ด หมูป่าอุ้ยอ้ายเด็กวัดเกาะนัมฑา ที่ราชบุรี หลังเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ใช้รถยกขึ้นมาจากริมตลิ่งที่มีความสูงกว่า 2 เมตร ในแม่น้ำแม่กลองกันอย่างทุลักทุเลเรื่องจากมีน้ำหนักตัวถึง 300 กิโลกรัมแถมขายังได้รับบาดเจ็บ

(2 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.20 น. เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ราชบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีพระลูกวัดเกาะนัมมทาปทวลัญชาราม ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ให้ช่วยชีวิตเจ้าอู๊ด หมูป่าเด็กวัดเพศผู้ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ตงลงไปในแม่น้ำแม่กลองที่บริเวณริมตลิ่งข้างวัดไม่สามารถเดินขึ้นมาเองได้เนื่องจากมีน้ำหนักตัวที่มาก และ ขาหลังด้านซ้ายมีอาการเจ็บ จึงไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณริมตลิ่งข้างวัดช่วงใกล้กลับสะพานสำหรับข้ามไปยังพื้นที่วัดกับชุชน พบเจ้าหมูป่าสีดำเพศผู้ นอนหมดเรี่ยวแรงหายใจรวยรินอยู่ในน้ำ จึงได้ช่วยกันเร่งเคลื่อนย้ายเพื่อที่จะนำเจ้าหมูป่าขึ้นมา เพราะเกรงว่าจะจมน้ำตาย แต่ก็เกิดอุปสรรคเนื่องจากเจ้าอู๊ดมีน้ำหนักตัวที่มาก แถมพื้นที่ยังเป็นที่ชัน

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ราชบุรี ถึงเรื่องการช่วยเหลือเจ้าอู๊ดหมูป่าเพศผู้ที่มีน้ำหนักตัวกว่า 300 กิโลกรัมนี้ ว่า หลังจากที่ทางมูลนิธิฯ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 สภ.เมืองราชบุรี จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยอุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือ ชุดไฟแสงสว่าง เดินทางมาที่วัดทันทีเมื่อมาถึงได้เข้ามาสำรวจ พบว่าเจ้าหมูป่าตัวดังกล่าวนอนแช่อยู่ในน้ำบริเวณริมตลิ่งข้างวัด จึงได้ลงไปตรวจสอบ พยายามเอาเชือกช่วยกันดึงขึ้นมาแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงได้ขอกำลังเสริมจากทีมงานดับเพลิงยอดฟ้า และชาวบ้านใกล้เคียง เพื่อที่จะมาช่วยกันนำเจ้าหมูตัวขึ้นมา เพราะน้ำในแม่น้ำแม่กลองกำลังขึ้น เกรงว่าเจ้าหมูป่าจะหมดแรงและจมน้ำตาย เมื่อใช้ความพยายามอยู่นานแต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จึงได้ประสานขอรถยกจาก พรนิสา เซอร์วิส ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับวัด มาช่วยยก “เจ้าอู๊ด” หมูป่าเพศผู้ที่มีน้ำหนักตัวกว่า 300 กิโลกรัมนี้ขึ้นมาจากแม่น้ำได้สำเร็จ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ราชบุรีได้ตรวจสอบอาการเบื้องต้นของเจ้าอู๊ด หมูป่าเพศผู้ มีอาการบาดเจ็บที่บริเวณขาขวาด้านซ้าย มีอาการบวมแดงและมีบาดแผล ลักษณะเหนื่อยอ่อนแรงลิ้นห้อย เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ทางวัดดูแลเฝ้าดูอาการเพราะต้องรอประสานทางปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ได้เข้ามาดูอาการอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

จากการสอบถาม พระประกอบ พระลูกวัด เล่าให้ฟังว่า เจ้าหมูป่าตัวนี้เป็นหมูป่าเพศผู้ มีอายุได้ประมาณ 7-8 ปี และมีน้ำหนักตัวประมาณ 300 กิโลกรัม อยู่ที่วัดมาหลายปี จากการที่โยมได้ไปไถ่ชีวิตออกจากโรงเชือด และนำมาถวายให้วัด โดยที่ทางวัดก็เลี้ยงดูให้อาหารจากที่ไปบิณฑบาตมา บางครั้งญาติโยมที่มาทำบุญก็จะนำอาหารมาให้บ้าง จนมันเป็นเสมือนเด็กวัด ไม่ทำร้ายใคร กินเก่งจนอ้วนสมชื่อ “อ้วนเป็นหมู” จึงได้ตั้งชื่อให้มันว่า “เจ้าอู๊ด” ส่วนสาเหตุที่มันตกลงไปอยู่ในน้ำ คาดว่าเจ้าอู๊ดน่าจะเดินมาหาอาหารกินและเกิดดินไถลเลยตกลงไปในน้ำ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกนานแล้ว ก็ช่วยเอาขึ้นมากันอย่างทุลักทุเลกัน เพราะมีน้ำหนักตัวมาก และใช้รถเครนช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย แต่ครั้งนี้แม้จะช่วยขึ้นมาได้ แต่ก็ได้รับบาดเจ็บที่ขา จากการอักเสพและมาไกลลื่นตกลงไปในแม่น้ำอีก ทำให้ขาน่าจะได้รับการกระแทกจึงยังไม่สามารถลุกเดินได้ ทั้งนี้ก็ต้องรอให้ทางโยมประสานทางปศุสัตว์จังหวัดราชบุรีได้ส่งเจ้าหน้าที่ หรือ สัตวแพทย์เข้ามาดูอาการอย่างละเอียดอีก.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี