Breaking News

เชียงใหม่ ตัวแทนผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรเข้าร้องขอสร้างอ่างเก็บน้ำปางขามป้อม

ตัวแทนผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรเข้าร้องขอสร้างอ่างเก็บน้ำปางขามป้อม
17 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น
ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลไชยปราการ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ทางนายสุชาติ บัวคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลไชยปราการ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ และนายชัยธีรณัฏฐ์ สกุลธัญพร ปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลศรีดงเย็นปฏิบัติราชการแทนนายก ได้นำตัวแทนเกษตรกรและประชาชน ในพื้นที่อำเภอไชยปราการ อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าร้องเรียนนายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และนายไพบูลย์ เรืองสงคราม หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่3 นายศักดา ชูเลขา ผู้อำนวยการกองช่าง นายปริญญา ถวิลวิศาล หัวหน้าฝ่ายการโยธา เพื่อให้ช่วยดำเนินการผลักดันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำปางขามป้อม ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างขนาดกลาง ให้เกิดขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซากในพื้นที่ 3 อำเภอข้างต้น โดยมีนายชัชวาล ปัญญา นายอำเภอฝาง และนายอุทัย สอนจีน ปลัดอาวุโส อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการรับฟังปัญหาจากตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำลุ่มน้ำฝาง

โดยทางนายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และนายไพบูลย์ เรืองสงคราม หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่3 ได้รับทราบข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งและการแย่งน้ำในพื้นที่ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และพื้นที่บางแห่งไม่สามารถที่จะสร้างประโยชน์ให้กับเจ้าของที่ดินได้เนื่องจากไม่มีน้ำที่จะทำการเกษตรได้หรือพื้นที่น้ำไปไม่ถึงเสียผลประโยชน์ในทางเศรษฐกิจไม่ใช่น้อย ในสามอำเภอนี้มีพื้นที่ที่ทำการเกษตรค่อนข้างมากถึง 300,000 กว่าไร่ ที่ต้องการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำปางขามป้อม ซึ่งก่อนปี 2550 นั้นทางกรมชลประทานได้มาทำความเข้าใจเรื่องการสร้างอ่างเก็บน้ำปางขามป้อมและได้งบประมาณมาแล้วแต่เกิดปัญหาจึงชะลอการก่อสร้างไป และทางรัฐบาลได้เรียกงบประมาณคืน ทางประชาชนที่เป็นเกษตรกรนั้นได้รับความเดือดร้อนกันต่อไป และในวันนี้ทางนายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และนายไพบูลย์ เรืองสงคราม หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่3 ได้เข้ามารับฟังความเห็นและรับปากจะช่วยผลักดันโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำปางขามป้อม เกิดขึ้นอีกครั้ง

โดยจะต้องทำการสำรวจและเก็บข้อมูลอีกประมาณ 500 วันและถ้าผลักดันและเดินเรื่องถึงผู้บริหารระดับสูงทุกสิ่งอย่างพร้อมก็จะเกิดการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำปางขามป้อมกันต่อไป ซึ่งจะเป็นผลในปี2566 แน่นอน สร้างความดีใจกับกลุ่มแกนน้ำผู้ใช้น้ำทั้ง สามอำเภอ เป็นอย่างยิ่ง นายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 และนายไพบูลย์ เรืองสงคราม หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่3 ได้กล่าวว่าในขณะนี้ ได้ผลักดันให้ก่อสร้างและซ่อมแซมบูรณะฝาย11 ตัวในลำน้ำแม่ฝางแล้ว ซึ่งได้ทำการก่อสร้างใหม่คือฝายผันน้ำเพื่อการเกษตรบ้านเชียงหมั้น หรือฝายลูกที่ 2 ลำน้ำแม่ฝาง ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าทะลักจนพังทั้งหมดซึ่งเกษตรกรต้องมาทำการสร้างฝายชั่วคราวใช้เป็นเวลาถึง 3 ปี ซึ่งในเวลานี้การก่อสร้างกำลังดำเนินไปตามขั้นตอนซึ่งน่าจะสามารถใช้ได้ในปี2564
จริงแล้วทางกลุ่มผู้ใช้น้ำทั้งเกษตรกร และประชาชน ต้องการให้อ่างเก็บน้ำปางขามป้อมเกิดขึ้นโดยเร็วสุดเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซากของประชาชนลุ่มน้ำแม่ฝาง ขอวิงวอนทางรัฐมนตรี ทางอธิบดีกรมชลประทาน ได้รับทราบและผลักดันให้โครงการนี้เกิดเป็นความจริงให้ได้โดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซากของ 3 อำเภอนี้โดยเร็ว

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว