Breaking News

นครปฐม ชาวบ้านสุดทนน้ำในคลองอ้อมใหญ่เน่าดำปิ๊ดปี๋วิงวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

นครปฐม   ชาวบ้านสุดทนน้ำในคลองอ้อมใหญ่เน่าดำปิ๊ดปี๋วิงวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ Facebook ถึงปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำเน่าเสีย และมีกลิ่นเหม็นเนื่องจากโรงงานแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ติดคลองอ้อมใหญ่ เขตเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่  หมู่ที่ 5 ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองอ้อมใหญ่ น้ำในคลองมีสภาพเป็นสีดำ มีกลิ่นเหม็น และมีการปล่อยควันสีขาวออกมาจากปล่องของโรงงาน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในระแวกนั้นแสบจมูกเวลาหายใจเข้าไป และได้รับความเดือดร้อนมานาน ถึงแม้จะมีการร้องหน่วยงานไปแล้วหลายครั้งแต่ก็เหมือนเดิมจนชาวบ้านสุดทน ร้องในสื่อโซเชียลให้ช่วย

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่และจากการสอบถามชาวบ้านระแวกดังกล่าว ที่ขอปกปิดใบหน้า และชื่อ-นามสกุล เนื่องจากเกรงกลัวจะไม่ปลอดภัย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า โรงงานดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมานานแล้ว ทุกวันโรงงานจะปล่อยน้ำเสียลงในคลอง ทำให้น้ำในคลองมีสีดำ มีกลิ่นเหม็น และเวลาโรงงานปล่อยน้ำลงคลองทางประตูระบายน้ำก็จะเปิดให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำ โดยตอนกลางคืนก็จะปล่อยทั้งน้ำและควันสีขาวออกจากปล่องของโรงงาน จนทำให้ชาวบ้านที่สูดดมเข้าไปแสบจมูก และบางรายก็มีอาการไอ ถึงแม้จะมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งเคยมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข น้ำยังคงมีสีดำเน่าเหม็นเหมือนเดิม ส่วนบ้านที่อยู่ติดริมคลอง ที่มีเหล็กก็จะผุพังและขึ้นสนิมเร็ว แม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์ ที่อยู่นอกบ้านก็จะมีสนิมกัดกิน สภาพที่ผุ กร่อนเร็วกว่าปกติ รวมทั้ง ทีวีประมาณปีเศษๆก็เสีย เวลานำไปซ่อมจะไม่สามารถซ่อมได้เพราะแผ่นวงจรจะมีกรดคราบตะกรันเกราะกินเสียหาย

จึงอยากขอร้องสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้านวิงวอนอยากขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ลงมาตรวจสอบ และแก้ไขอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านๆมาเงียบสนิท ไม่เคยมีหน่วยงานไหนลงมาสอบถามชาวบ้านเลย ในส่วนของชาวบ้านไม่เคยมีใครกล้าเข้าไปคุยกระทางโรงงานเพราะเกรงกลัวจะไม่ได้รับความปลอดภัย เนื่องจากไม่รู้ทางโรงงานเป็นใครมีอิทธิพลมากแค่ไหน  แต่ชาวบ้านเพียงอยากให้น้ำในคลองกลับมาใสสะอาด ชาวบ้านจะได้เป็นแหล่งน้ำที่ดีไว้ใช้ได้บ้าง

-และจากการลงพื้นที่พบว่าคลองดังกล่าวเป็นคลองสาธารณประโยชน์ ในโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ คลองอ้อมใหญ่ ตำบลอ้อมใหญ่ มีขนาดความกว้าง 4 เมตร ยาว 3,083 เมตร ก่อสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2553 ที่กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบโครงการแห่งนี้ให้ประชาชน เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์และช่วยกันบำรุงรักษา ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่  แต่เนื่องจากมีโรงงานตั้งอยู่ริมคลองจำนวนมากตลอดลำคลอง บางแห่งอาจแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง จึงทำให้น้ำในคลองจึงมีสภาพเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง ตลอดลำคลองไม่มีช่วงไหน ใสสะอาดเลยสักแห่งเดียว และถ้าหากน้ำในคลองอ้อมใหญ่ ยังเป็นแบบนี้และปล่อยออกสู่แม่น้ำท่าจีน อย่างต่อเนื่อง ต่อไปในอนาคตน้ำในแม่น้ำท่าจีนคงเน่าเสียเช่นกัน หากหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องประสานความร่วมมือกันเร่งแก้ไข ตรวจสอบตลอดเส้นทางลำคลองอ้อมใหญ่ เอาจริงเอาจังอย่างต่อเนื่องน้ำในคลองอ้อมใหญ่คงมีสภาพ ดีขึ้น เหมือนกลับจากการตรวจสอบน้ำในคลองข้างวัดคลองอ้อมใหญ่นั้น กลับมีสีที่ใสสะอาด ต่างจากคลองอ้อมใหญ่ที่มีสีดำและมีกลิ่นเหม็นไม่สามารถนำไปใช้ได้เลยอีกด้วย