Breaking News

นครปฐมประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ของโรค COVID-19 กรณีกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

นครปฐมประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ของโรค COVID-19 กรณีกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง และจังหวัดนครปฐมเป็นพื้นที่เสี่ยงที่อาจมีการแพร่ระบาด ซึ่งกิจกรรมการจัดประชุม สัมมนา หรือแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของให้แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ เป็นกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก อาจเกิดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคได้ ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 5) ข้อ 2 ห้ามหรือจำกัดการดำเนินการ หรือทำกิจกรรมบางอย่างตามพระราชกำหนดและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม

จึงมีประกาศ ดังนี้

ข้อ 1 ห้ามผู้ใดจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เช่น การประชุม การสัมมนา การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ การจัดเลี้ยง เว้นแต่เป็นการจัดโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ข้อ 2 การจัดประชุม การสัมมนา ควรจัดประชุมด้วยวิธีการตามพระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ซึ่งมีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563 โดยต้องเว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อยหนึ่งเมตร สถานที่ทำกิจกรรมต้องโล่งแจ้ง หรือ
ไม่แออัด ใช้ระยะเวลาทำกิจกรรมไม่นาน และมีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด

ข้อ 3 การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรค ดังนี้

3.1 ผู้ใดประสงค์จะแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของให้แก่ประชาชนโดยตรงในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ให้แจ้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐม หรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ประสงค์จะแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ ทราบก่อนดำเนินการ อย่างน้อย 1 วัน โดยให้แจ้งชนิดและจำนวนสิ่งของที่จะแจกจ่าย สถานที่ที่จะแจกจ่าย และจำนวนบุคคลที่เข้าร่วมแจกจ่าย เพื่อให้หน่วยงานราชการดังกล่าวอำนวยความสะดวกในการดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

3.2 ให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐม หรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับแจ้งจากผู้ประสงค์จะแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ ตามข้อ 3.1 อำนวยความสะดวกในการจัดระเบียบการบริจาคและแจกจ่าย ดังนี้

– ให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดสถานที่โล่งแจ้งสำหรับแจกจ่ายสิ่งของอย่างน้อยพื้นที่ละ 1 แห่ง พร้อมทั้งกำหนดช่วงระยะเวลาการดำเนินการไว้อย่างชัดเจน กรณี

ผู้ประสงค์จะแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ นอกพื้นที่ที่กำหนด ให้ดำเนินการพิจารณาอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบตามความเหมาะสม

– ให้ผู้แจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ และผู้มารับแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของดังกล่าว สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ดำเนินกิจกรรม

– จัดให้มีสถานที่สำหรับล้างมือ หรือวางเจลสำหรับล้างมือ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ในสถานที่ที่เหมาะสม รวมทั้งจัดให้มีมาตรการวัดไข้หรือวัดอุณหภูมิร่างกายผู้มารับแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ

– จัดให้ผู้มารับการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตร เพื่อป้องกันการติดต่อสัมผัส หรือแพร่เชื้อโรคทางฝอยละอองน้ำลาย

– ควบคุมจำนวนผู้รับการแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของมิให้แออัด หรือลดเวลาให้สั้นลงเท่าที่จำเป็นโดยถือหลักการหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน

ข้อ 4 ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐนำสิ่งของของผู้มาแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ มาดำเนินการแจกจ่ายด้วยตนเอง

ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

****************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม

7 พฤษภาคม 2563