Breaking News

นายกตู่ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต Hospitel แห่งแรกของไทยพร้อมเขียนข้อความ ให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่

นายกตู่ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต Hospitel แห่งแรกของไทยพร้อมเขียนข้อความ ให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่
เมื่อเวลา10.00 น.วันที่ 19 เม.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เดินทางไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 แห่งแรกของประเทศไทย ที่อาคารดีลักซ์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอําเภอคลองหลวง และคณะแพทย์ พยาบาล ให้การต้อนรับ โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel แห่งนี้ได้รับผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมาโดยโรงพยาบาลสนามได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมจัดระบบการรับผู้ป่วย ยาเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์อย่างครบครัน และนำหุ่นยนต์บริการทางการแพทย์มาร่วมด้วย เพื่อให้แพทย์สามารถเข้าถึงผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องสัมผัส หรืออยู่ใกล้ผู้ป่วยมากเกินไป


การดำเนินการของโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เป็นแบบ Hospitel นำร่องโดยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวน 308 เตียง เพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 5 แห่ง ซึ่งหลังจากผู้ป่วยเข้ารับการตรวจ และพักดูอาการอย่างน้อย 48-72 ชั่วโมงแล้ว พบว่าไม่มีภาวะวิกฤติที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรืออยู่ห้องไอซียู ผู้ป่วยจะถูกนำมาส่งเพื่อพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้อย่างไรก็ตาม หากผู้ป่วยเกิดภาวะวิกฤติระหว่างอยู่ที่นี่ ก็จะมีทีมแพทย์ฉุกเฉินคอยช่วยเหลือส่งตัวรักษาต่อในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ซึ่งได้ขยายแผนกรองรับผู้ป่วยวิกฤติได้ถึง 60 คน ใช้ระยะเวลาเดินทางในการเคลื่อนย้ายเพียง 5 นาที


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโรงพยาบาลได้สร้างการรับรู้ เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการของโรงพยาบาลสนามนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อกังวลจากชุมชน นักศึกษาที่พักอยู่ในอาคาร หรือผู้ป่วยว่า

1.อาคารดีลักซ์ ที่จะปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนาม จะรับเฉพาะผู้ป่วยที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลที่ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว และอยู่ในระหว่างการกักตัว โดยจะดำเนินการปิดกั้นให้เป็นสถานที่ปลอดเชื้อ 100 % ตามมาตรฐานโรงพยาบาลธรรมศาสตร์และมาตรฐานสากลทางการแพทย์โดยไม่ให้มีการเข้า-ออกโดยไม่ได้รับอนุญาตและจะอนุญาตเฉพาะผู้มีหน้าที่โดยตรงเท่านั้น
2.ผู้ป่วยจะถูกส่งมาในรถพยาบาลที่ฆ่าเชื้อและส่งเข้าโรงพยาบาลสนามทันที ทั้งนี้ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่โดยคนสู่คน ไม่แพร่ทางอากาศ ดังนั้น โรงพยาบาลสนามแห่งนี้จึงปลอดภัยและไม่มีการแพร่เชื้อออกมาภายนอก 100 %
3 สำหรับนักศึกษาหรือบุคลากรจำนวนหนี่งที่พักในอาคารดีลักซ์ นี้ ได้ดำเนินการ หาห้องพักให้ใหม่แล้ว สำหรับบุคลากรที่พักในอาคาร 14 ชั้น ด้านที่ติดกับอาคารดีลักซ์จะปิดกั้น แยกส่วนโดยเด็ดขาดและมีการป้องกันตามมาตรฐานของโรงพยาบาล


ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณและให้กำลังใจทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ บุคลากรทุกคน ที่เสียสละทุ่มเทอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เพี่อดูแลผู้ป่วยอย่างดีตลอด 24 ชม. รวมทั้ง ขอบคุณนักศึกษา และบุคลากรที่เคยพำนักอยู่ในอาคารนี้ ที่เสียสละให้อาคารนี้นำมาดัดแปลงเป็น Hospitel เพื่อรองรับการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 เป็นเรื่องที่ขอชื่นชมในความเสียสละและตั้งใจร่วมมือกันทุกฝ่าย เพื่อเอาชนะโควิด 19
พร้อมเขียนข้อความ ให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ย้ำ สิ่งที่เราได้ทำในวันนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์ ที่น่าภูมิใจ ในวันข้างหน้า