Breaking News

นครปฐม  วัดไร่ขิงสนองพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช สู้ภัยโควิด-19จัดโรงทานสงเคราะห์แจกข้าวกล่องประชาชน

นครปฐม  วัดไร่ขิงสนองพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช สู้ภัยโควิด-19จัดโรงทานสงเคราะห์แจกข้าวกล่องประชาชน

เมื่อวันที่31 มีนาคม 2563 ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง  เป็นองค์ประธานในการมอบข้าวกล่องให้กับประชาชนที่ประสบปัญหา โรคไวรัสโคโรนา  โควิด-19 เพื่อนำไปทานที่บ้าน โดยเริ่มตั้งแต่ เวลา10.00น.จนถึง เวลา13.00น. ทุกวัน จนกว่าสถานการณ์ โรคไวรัสโคโรนา  โควิด-19 จะคลี่คลาย ซึ่งมาตรการสำหรับผู้ที่มารับโรงทานข้าวกล่องเพื่อนำกลับไปทานที่บ้าน   1.ต้องผ่านจุดตรวจคัดกรองวัดไข้  2.ต้องผ่านซุ้มอุโมงค์ฆ่าเชื้อ  3.รอคิวเว้นระยะห่างกัน 1 เมตร   4.ยืนรอระยะห่างตามจุดที่กำหนด  5.ใช้แอลกอฮอเจลล้างมือ  6.รับแล้วให้กลับบ้านทันที 7.สวมใส่หน้ากากอนามัย 8.ให้ปฎิบัติตามนี้และตามเจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัด

ทางด้าน พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้กล่าวว่า ตามที่คณะสงฆ์ได้รับสนองพระดำริ สมเด็จพระสังฆราชให้คณะสงฆ์จัดโรงทาน  ว่าวัดใดพร้อมก็ให้จัด  อาตมาก็เลยจัดทำข้าวกล่องเพื่อจะแจกชาวบ้าน    วัดไร่ขิง พระอารามหลวงก็ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา  ในหลายภาคก็มีทำกันหลายวัด  เช่นวัดไร่ขิงจะจัดตั้งโรงทานก็จะมีคนมารวมตัวกันมากก็คงจะไม่ได้ น่าจะมีความเสี่ยง  จึงได้จัดทำเป็นข้าวกล่องโดยจ้างร้านค้า 5ร้าน  ร้านละ 100 กล่องวันนึงแจก 500 กล่องในตอนนี้เรายังช่วยให้ร้านค้ามีงานทำค้าขายได้อีกด้วย ก็จะลองทำซักเดือนตามที่รัฐบาลประกาศไว้โดยเริ่มทำมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมา  และจะทำต่อไป ซึ่งทางวัดไร่ขิงก็ได้เตือนสติว่าให้เฝ้าฟังและไม่ประมาท  โดยทางวัดก็ได้ปิดพระอุโบสถเพราะเราควบคุมไม่ได้  แต่รอบวัดก็จะมีเทศบาลและอบต.ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ   อีกทั้งวัดยังจัดอ่างล้างมือไว้ทั่วทั้งแปดทิศรอบวัด และหน้ากากอนามันแจกเวลาเข้ามาในวัด แต่ทางวัดก็ไม่ประมาทสังฆทานก็สั่งให้หยุด โดยทำการตามนโยบายของคณะสงฆ์. ถามว่าจะเตือนชาวบ้านยังไงก็คงต้องให้ดูตามสื่อที่ถูกต้องเป็นจริงต่างๆกันเอาเอง แม้แต่พระในวัดหากสุ่มเสี่ยงก็ต้องกักตัวไว้เป็นเดือน  เพื่อความไม่ประมาท แล้ววัดใหญ่ๆก็ปิดตามกันเพื่อความไม่ประมาททั่วประเทศ. และทางคณะสงฆ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจัดทำความสะอาดล้างวัดอยู่ตลอด ซึ่งศักยภาพของแต่ละวัดก็จะดูแลพื้นที่ของตนเองให้ดีที่สุดตามศักยภาพที่มีของแต่ละวัด.  โดยพระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม กล่าวต่อว่า ทุกคนต้องมี ”ความสามัคคี  ปองดองสมานฉันท์ ร่วมมือกัน”   แต่ถ้าชาวบ้านมารับข้าวกล่องกันมากกว่า 500 กล่อง ก็คงต้องเพิ่มขึ้นตามศักยภาพที่มี ซึ่งตอนนี้ก็มีเจ้าภาพที่จะทำอาหารอยู่แล้วถึง 20 วันแต่ที่แน่ๆคือหนึ่งเดือนเต็มๆทางวัดจะแจกข้าวกล่องแบบนี้ต่อไป

จากการสอบถามวินมอเตอร์ไซค์ที่มารับข้าวกล่องว่า  ผลกระทบในชีพเป็นเช่นไรได้คำตอบว่ามีผลกระทบเยอะ รายได้ก็ตกจาก 300 ก็เหลือ 100 กว่าบาท การนำข้าวมาแจกถือว่าช่วยได้เยอะ ก็ขอขอบคุณหลวงพ่อที่เมตตาช่วยเหลือชาวบ้านโดยการนำข้าวกล่องมาแจกจ่ายให้ทุกวัน

ทางด้านนายบุญเชิด  กิตติธรางกูร ผู้อำนวยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาโปรดให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานงานกับวัดทั่วราชอาณาจักร ที่มีศักยภาพเพียงพอ จัดตั้งโรงทานช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาด ทั้งนี้มิใช่การบังคับ แต่เป็นการกำหนดแนวทางประสานความร่วมมือโดย ให้ความคำนึงถึงความพร้อมของแต่ละวัดประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในชุมชนนั้นๆเป็นสำคัญ  ซึ่งจังหวัดนครปฐมมีวัดเพียงสองแห่งที่จัดตั้งโรงทานแจกข้าวกล่องกับประชาชน ในขณะนี้ คือ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน  และวัดสว่างอารมณ์(แคแถว) หรือวัดหลวงพ่อแป๊ะ อำเภอนครชัยศรี   ซึ่งขนาดนี้ในหลายหลายวัดก็เริ่มจะเตรียมจัดทำโรงทานแจกจ่ายข้าวกล่องให้แก่ประชาชนบ้างแล้วในส่วนของ วัดไร่ขิงพระอารามหลวงและวัดสว่างอารมณ์ ก็จัดให้มีการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ใช้เจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค ก่อนจะเดินเข้าแถวมีระยะห่างคนละ 1 เมตร เพื่อเข้ามารับข้าวกล่องและนำกลับไปกินที่บ้านหรือที่ทำงานโดยไม่นั่งรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่คณะสงฆ์ได้ลงมาช่วยเหลือในขณะที่เกิดสถานการณ์วิกฤติในขนาดนี้ การเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เหมือนเหตุการณ์เมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี2554 เอาของมาก็แจกได้เลยแต่ตอนนี้ต้องประสานกับสาธารณสุขว่าบริบทของแต่ละสถานที่จะดำเนินการแจกได้ไหมและมีมาตรการคัดกรองอย่างไร เพราะปัจจุบันมีความเสี่ยงอยู่มากจึงต้องทำให้มีมาตรฐานการป้องกันอย่างถูกต้องถูกวิธี