Breaking News

นครปฐม วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ เสริมมงคลหน้ากากผ้ามัสลิน “ยันต์นะปัดตลอด”

นครปฐม  วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ เสริมมงคลหน้ากากผ้ามัสลิน “ยันต์นะปัดตลอด”

เมื่อวันที่28มีนาคม 2563  ที่วัดไผ่ล้อม  อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์  เสริมมงคลหน้ากากผ้ามัสลิน “ยันต์นะปัดตลอด” เพื่อเสริมความเป็นมงคลกับผู้สวมใส่ ปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งไม่เป็นมงคล โรคภัยไข้เจ็บ สิ่งร้ายๆให้ออกไปหายไป จากโลกเรา โดยมีนายสมชาติ(เฮียเงี๊ยบ) สาลีพัฒนา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบพุทธมณฑลสาย4) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย  ซึ่งมีพราหมณ์คณะศิษย์มีครู อ่านโองการอัญเชิญเทพยดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในสากล  ก่อนที่พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์  พระคาถานมัสการพระอรหันต์แปดทิศ   บทสวดรัตนสูตร  บทสวดธรรมจักรกัปปะวัตตะนะสูตร  พระคาถาชินบัญชร ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก  บทสวดมหาสมัยสูตร. มงคลจักรวาลใหญ่ คาถาป้องกันภัยสิบทิศ  บทจันทะปริตตปาฐิ  บทสุริยปริตตปาฐิ เพื่อเป็นการเสริมมงคลให้กับ หน้ากากผ้ามัสลิน“ยันต์นะปัดตลอด”  มีความเป็นมงคลกับผู้สวมใส่ ปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งไม่เป็นมงคล โรคภัยไข้เจ็บ สิ่งร้ายๆให้ออกไปหายไป

 

 

โดยในการปลุกเสกดังกล่าว ได้มีการจัดระบบ social distancing เพื่อให้พระภิกษุที่มีการเข้าร่วมในพิธีวกว่า 20 รูปได้มีการนั่งห่างกันในระยะที่เหมาะสมและสวมหน้ากากผ้ามัสลิน “นะปัดตลอด” ภายในพิธี ซึ่งเป็นการประกอบพิธีกลางแจ้งแบบกึ่งปิด โดยออกมาประกอบพิธีภายนอกพระอุโบสถเพื่อไม่อยู่ในที่คับแคบและแออัดแต่ไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาร่วมในพิธีมีเพียงคณะเจ้าหน้าที่บางส่วน เข้าร่วมเท่านั้น  ซึ่งในการจัดการสวดเจริญพระพุทธมนต์ ได้มีการนำหน้ากาก “นะปัดตลอด” ที่ทำเสร็จสิ้นแล้ว กว่า1 หมื่นชิ้น และม้วนผ้ามัสลินและผืนผ้ามัสลิน ที่จะนำไปตัดเย็บ เพื่อมาทำผลิต มาตั้งอยู่ด้านหน้ารูปหล่อของ หลวงพ่อพูล อัตตรักโข อดีตเจ้าอาวาส เกจิดังแห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน เพื่อเป็นมงคลในการรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ โดยพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ ในครั้งนี้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

 

 

หลวงพี่น้ำฝนกล่าวว่า การสวดมนต์ถือว่าเป็นหลักเบื้องต้นในการน้อมจิตให้เข้าถึงคุณพระรัตนตรัย การสวดมนต์ถือเป็นการเจริญภาวนาอย่างหนึ่งซึ่งจะช่วยให้จิตใจของผู้สวดหรือผู้ฟังเกิดความสงบและเป็นสมาธิ การสวดมนต์ไม่ใช่เรื่องของการอ้อนวอนขอพรใดๆแต่เป็นการเจริญอนุสติกัมมัฎฐานน้อมจิตให้ระลึกถึงคุณ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ พร้อมทั้งแผ่เมตตาจิตอันเป็นมิตรไมตรีให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย พระพุทธมนต์หรือบทสวดแต่ละบทนั้นล้วนแต่ทรงคุณค่าด้วยหลักธรรมความหมายที่แสดงถึงการเปล่งสัจวาจา  อธิฐานจิตอ้างคุณพระรัตนตรัยที่เป็นสัจธรรมให้น้อมนำมาสู่กายและจิตของผู้สวดทั้งสิ้น   มิได้มีความหมายในเชิงอ้อนวอนแต่อย่างใด โดยประโยชน์ที่ได้จากการเจริญภาวนาหรือสวดมนต์นั้น ก็คือภาวะจิตที่เป็นสมาธิ  ไม่ถูกกิเลสความโลภ  ความโกรธ  ความหลง  รบกวนจิตใจ  ชั่วขณะที่เปล่งวาจาสวดมนต์ เมื่อหมั่นสวดมนต์อยู่เสมอจิตก็สงบ เป็นสมาธิมากขึ้น เมื่อจิตสงบก็พบความสุขที่ส่งผลแก่การงาน ซึ่งจะพัฒนาความคิด  สติปัญญา ให้สามารถปฎิบัติหน้าที่หรือประกอบกิจการคุณงามความดีต่างๆในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ผู้ที่สวดมนต์เป็นประจำจะสามารถสร้างสมาธิ จิตอันมีพลังส่งผลให้เป็นคนใจเย็น  มีสติปัญญารอบคอบ  มีความอดทน  รู้จักเหตุผลไม่หงุดหงิดรำคาญใจต่อสิ่งที่มากระทบ สามารถปฎิบัติหน้าที่การงานและแก้ไขปัญหาชีวิตของตนให้เป็นไปในทางที่ถูกต้อง ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ดังนั้นบรรพบุรุษพุทธศาสนิกชนไทยจึงมีคตินิยมในการเจริญพระพุทธมนต์หรือสวดมนต์กันอย่างกว้างขวางไม่ว่าจะในวิถีชีวิตประจำวันหรือในโอกาสวันสำคัญต่างๆ  ทั้งนี้เพื่อความสงบแห่งจิตใจ ความปลอดโรคภัยไข้เจ็บ  ปลอดภัยจากอันตรายๆทั้งปวง  เพื่อความเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระประมุข และถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งได้ปฎิบัติต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน และเนื่องในวันนี้เป็นวันเสาร์5วันที่มีพลังหลวงพี่จึงได้จัดพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อรับพลังจากวันเสาร์5นี้ด้วย สำหรับหน้ากากผ้ามัสลิน“ยันต์นะปัดตลอด”  ชุดแรกญาติโยมและคณะศิษย์สั่งจองกันมามากจนปิดรับไปแล้ว โดยจะเริ่มทยอยส่งหลังจากนี้ได้แล้วตามคิวที่จองกัน  ในส่วนของหน้ากากผ้ามัสลิน“ยันต์นะปัดตลอด”  รุ่นใหม่นั้นมี 1.สีขาว  2.สีผ้าพระธิเบต  3.สีส้มจีวร  4.สีเขียว และ5.สีใบมะขาม และสามารถสั่งจองได้แล้ว และจะทยอยส่งได้ในวันที่15เมษายน2563เป็นต้นไปในชุดที่2 สบทบกองทุนหลวงพ่อพูล เพื่อสาธารณสงเคราะห์   อีกทั้งยังเป็นขวัญกำลังใจในการต่อสู้กับภัยที่ทั่วโลกมองไม่เห็น  เชื้อโรคไวรัส โควิด-19  อีกด้วย