Breaking News

หลวงพี่น้ำฝนโดยกองทุนหลวงพ่อพูลมอบเครื่องเป่าลมสร้างแนวกันไฟป่าและดับไฟป่าให้หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อ

หลวงพี่น้ำฝนโดยกองทุนหลวงพ่อพูลมอบเครื่องเป่าลมสร้างแนวกันไฟป่าและดับไฟป่าให้หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อ

เมื่อวันที่4มีนาคม 2563 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 87พรรษา หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี)กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม  อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม มอบเครื่องเป่าลมสร้างแนวป้องกันไฟป่าให้กับ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี)กรมป่าไม้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   เครื่องดับไฟป่าลักษณะนี้สามารถใช้แทนกำลังคนได้ถึง10คน  ซึ่งการเกิดไฟป่าถือเป็นภัยร้ายแก่ระบบนิเวศและมลพิษทางอากาศ  เครื่องเป่าลมสร้างแนวกันไฟป่าและดับไฟป่า นี้ถือว่าเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพ โดยให้เจ้าหน้าที่จะใช้สะพายเครื่องอยู่ด้านหลังและเดินเข้าไปสร้างแนวป้องกันและดับไฟป่าในเขตป่าของจังหวัดราชบุรี

โดยทางด้านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์  หลวงพี่น้ำฝน ได้กล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดเราควรช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่าไว้ ยิ่งโดยเฉพาะการเห็นเหตุการณ์เหล่านี้คือไฟไหม้ป่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน  วัดไผ่ล้อมโดยกองทุนหลวงพ่อพูล ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้ลงมาช่วยฟื้นคืนผืนป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์สืบต่อไป

โดยหัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปากท่อ ได้กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าที่ผ่านมาสถานการณ์ ไฟป่าและหมอกควันเกิดขึ้นแทบทุกพื้นที่และเกิดพร้อมกันหลายแห่ง  ซึ่งกำลังเจ้าหน้าที่ก็มีอยู่น้อย เครื่องเป่าลมตัวนี้ถือเป็นเครื่องที่ดับไฟป่าได้ดีที่สุดในขณะนี้หนึ่งเครื่องสามารถใช้แทนแรงงานคนได้ถึง 10 คนและใช้ได้ผลดี ขึ้นไปบนพื้นที่ป่าเขาสูงๆ โดยเครื่องเป่าลมทั้งหมดเราได้รับบริจาคจากคณะสงฆ์และภาคเอกชนต่างๆรวมทั้งหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม รวมแล้วขณะนี้ประมาณ 50 เครื่อง โดยทั้ง 50 เครื่องนี้เราก็จะลงไปตั้งตามจุดที่เสี่ยงเกิดสถานการณ์ไฟป่า โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปดับไฟป่า  จึงอยากจะเชิญชวนจิตอาสามาช่วยกันและให้ประชาชนใส่ใจเรื่องไฟป่าและหมอกควัน   และโครงการนี้ถือเป็นที่แรกของประเทศไทย ก็อยากจะกระจายแนวความคิดนี้ไปสู่ทุกภาคส่วนที่มีจิตศรัทธาอยากจะมาช่วยแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันทางกรมป่าไม้ก็ขอขอบคุณทางหลวงพี่น้ำฝนและคณะศิษย์ยานุศิษย์ทั้งหลายที่ได้ร่วมกันมีกิจจะพานำเครื่องเป่าลมมามอบให้กับทางกรมป่าไม้ก็จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์เต็มกำลังตามความสามารถที่มีอยู่