Breaking News

สมุทรปราการ     เหยื่อแก๊งลิขสิทธิ์โผล่ที่สมุทรปราการ ถูกขู่ปรับหลายแสนและถูกจำคุก

สมุทรปราการ     เหยื่อแก๊งลิขสิทธิ์โผล่ที่สมุทรปราการ ถูกขู่ปรับหลายแสนและถูกจำคุก
***** จากกรณีที่น้องอายุ 15 ปี รับทำกระทงขายตามออนไลน์แล้วถูกแก๊งลิขสิทธิ์สั่งทำและทำการล่อซื้อ พาเข้าห้องมืดและข่มขู่เพื่อกรรโชกทรัพย์ตามข่าวที่มีการนำเสนอกันอย่างคึกโคมอยู่ในขณะนี้
***** ล่าสุดในวันนี้ที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เหยื่อที่ถูกแก๊งลิขสิทธิ์กระทำ ทำนองเดียวกันได้โผล่ที่จังหวัดสมุทรปราการ หอบเอกสารเข้าร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน แค่ขายแก้วเยียติเพียงแค่ 6 ใบมีลายการ์ตูนโดราเอมอน อยู่ที่ข้างแก้ว ถูกแก๊งลิขสิทธิ์ล่อซื้อและเข้าจับกุมขณะที่เหยื่อเอาของมาส่งที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าโลตัส ศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ข่มขู่ส่งฟ้องศาลเสียงค่าปรับหลายแสนและต้องติดคุก ก่อนกรรโชกทรัพย์เรียกเงินแลกกับอิสระ 6 หมื่นบาท สุดท้ายต่อรองได้ 25,000 บาท จึงถูกปล่อยตัวออกมา


***** โดย น.ส.เอ (นามสมมุติ ) อายุ 46 ปี ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งลิขสิทธิ์ ได้เล่าว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดเรื่องตนเองได้ขายของในเฟสบุ๊ค ประเภทน้ำพริกเผาและของกินอื่น ๆ เพื่อเป็นรายได้เสริมเวลาว่างเพราะเรามีงานประจำทำอยู่ และก่อนเกิดเรื่องตนได้นำเอาแก้วเยียติหรือแก้วเก็บความเย็นลายการ์ตูนโดราเอมอน ที่ตอนแรกเราซื้อมากะว่าจะเก็บเอาไว้ใช้ ด้วยความที่อยากมีรายได้เสริมจึงลองเอามาขึ้นโพสต์ขายในเฟสต์บุ๊คดู แต่โพสต์ได้เพียงไม่ถึงชั่วโมงก็มีคนติดต่อมาของซื้อ ซึ่งตอนนั้นเราเอาขึ้นประกาศขายไว้ 6 ใบเพราะซื้อมาแค่นั้น คนที่ติดต่อมาอ้างว่าสนใจอยากจะซื้อทั้งหมดเพื่อจะเอาไปฝากเพื่อน ด้วยความดีใจที่ขายของได้จึงได้นัดหมายส่งมอบของกันที่ลานจอดรถโลตัส ศรีนครินทร์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านพักมานัก โดยทางคนซื้อได้ขอให้เรานำสินค้าไปส่งในเวลา 1 ทุ่มของวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา พอถึงเวลาส่งของตนจึงได้พาลูกอีก 2 คนมี 4 ขวบ 1 คัน และ 6 ขวบ อีก 1 คันนั่งไปในรถด้วยตนก็ขับรถไปจอดที่ลานจอดรถห้างดังกล่าวตามที่นัดหมาย พอถึงเวลาได้มีชายโทรติดต่อเข้ามาอ้างว่ามารับสินค้าแทนภรรยา ตนจึงส่งแก้วน้ำทั้งหมดให้ หลังจากที่ชายคนดังกล่าวได้ตรวจสอบสินค้าแล้วจึงได้เอาเงินค่าสินค่าสินค้าส่งให้ตน พอเงินถึงมือตนก็มีชายฉกรรจ์อีก 3-4 คน กรูกันเมาจับตนพร้อมด้วยตำรวจในเครื่องแบบอีก 1 คน พร้อมแจ้งกันเราว่าถกจับเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งตอนนั้นลูกคนเล็กที่นั่งอยู่กับเราถึงกับร้องไห้โฮออกมา ด้วยความกลัวตนก็ร้องไห้ด้วยเช่นกัน ก่อนที่ทั้งหมดจะพาตนมาที่โรงพัก สภ.เมือง สมุทรปราการ


***** หลังถึงโรงพักกลุ่มชายแก๊งลิขสิทธิ์ ได้เอาเอกสารปึกใหญ่มาทำที่เปิดให้เราดู พร้อมยืนยันว่าพวกตนเป็นตัวแทนของบริษัทลิขสิทธิ์นะ กลุ่มชายทั้งหมดได้พยายามพูดจาลักษณะคล้ายข่มขู่ตน โดยบอกว่าคดีนี้ถ้าส่งฟ้องศาลจะถูกปรับหลายแสนบาทและถูกจำคุกด้วยเพราะเป็นคดีอาญา ตนจึงเขาไปสอบถามตำรวจที่เป็นร้อยเวรขณะนั้น ว่าเขาเป็นตัวแทนของบริษัทจริงหรือเปล่า ถ้าเขาเป็นตัวแทนบริษัทจริง เราก็คงทำผิดจริง เราก็พยายามต่อรองเขา ซึ่งคนในกลุ่มนั้นก็บอกว่าต่อรองกันได้นะ ลิขสิทธิ์จริง ๆ มันต้องขึ้นศาล อาจจะติดคุกหรือเสียค่าปรับเป็นหลายแสน เขาพูดประมาณว่าให้เรากลัวให้มากที่สุด เราก็กลัวก็เลยพูดต่อรองดูว่าตนเองมี 5 พันได้หรือเปล่าชายกลุ่มนั้นได้บอกว่า 5 พันไม่กล้าโทรไปบอกทางผู้ใหญ่หลอก เพราะจริง ๆ แล้วต้อง 6 หมื่น แต่สำหรับตนขอแค่ครึ่งเดียว ตนก็บอกว่าครึ่งเดียวตนก็ไม่มีให้ และก็มีหนึ่งในกลุ่มนั้นคนที่ใส่แว่น หรือคนที่ถูกดำเนินคดีที่นครสวรรค์ตอนนี้ จะพูดตะคอกมาตลอดว่า ถ้าไม่ให้ความรวมมือก็จับเขาคุกไปเลย สุดท้ายก็ต่อรองว่า 25,000 บาทได้หรือเปล่าเพราะตนเตรียมไว้จ่ายค่าเทมอให้ลูกอีก 2 คนที่จะต้องจ่าย เขาจึงยอม พอเราจ่ายเงินไปเขาก็เอาเอกสารเหมือนว่าจะยอมความมาให้เราเซ็น แต่ตอนแรกเอกสารที่ปรินออกมามันมี 2 ข้อ ข้อที่ 1 เป็นเรื่องลิขสิทธิ์ ข้อ 2 เป็นเหมือนศิลปะลายเส้นอะไรสักอย่าง แต่พอยอมความกันได้เขาก็ไปตัดข้อที่ 1 ออก เหลือเพียงข้อ 2 ละเมิดลายเส้นลิขสิทธิ์ โดราเอมอน ยอมความกันได้พอจ่ายเงินไปเราก็เซ็น แต่เขาไม่มีใบเสร็จอะไรออกมาให้เราเลย


***** ตามที่ตนอ่านข่าวว่าลิขสิทธิ์โดราเอมอน มันไม่มีแล้ว แต่เหมือนว่าเขาจะมีอีกข้อหนึ่งที่เป็นของเขาฝ่ายที่เขาอ้างว่าเป็นลิขสิทธิ์ เขาบอกว่าถึงแม้ว่าลิขสิทธิ์นั้นมันหมดไป ก็จะมีอีกข้อหนึ่งที่เป็นลายเส้นมันก็ยังมีลิขสิทธิ์อยู่ เขาพูดเหมือนว่ามีลิขสิทธิ์ทั้งสองข้อ ทั้ง ๆ ที่ตนบอกว่าลิขสิทธิ์ถ้าตนผิดตนก็ยอมรับ แต่มันหนักไปหรือเปล่าแก้ว 6 ใบ 6 หมื่น ตนก็เลยถามว่าทำไมไม่ไปจับคนที่ขายให้ตนเลยหรือเปล่า เขาก็ตอบว่าไม่เอา ถ้าจะจับก็จับคนหางอย่างแหละ อ้างว่าเพราะหางจะได้ไม่ไปซื้อคนกลาง และคนต้นก็ต้องไม่ขาย ซึ่งมันเจ็บตรงที่คนหางมันไม่มีรายได้เขาจึงต้องทำ ตนก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูตรงนี้สักหน่อย เพราะคนทำมาหากินเขาเดือดร้อนกันจริง ๆ จากที่เห็นในข่าวเขาจะเอาแต่ผู้หญิงไม่ค่อยมีทางสู้ และที่ตนยอมจ่ายเงินไปก็ไม่มีใบเสร็จอะไรออกมาเราก็เลยไม่รู้ว่าว่าเงินตรงนั้นมันเข้าบริษัทจริงหรือเปล่า ก็เลยอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยชี้แจงว่าตรงนี้เราผิดจริงหรือเปล่า และอยากให้บริษัทต้นสังกัดออกมาชี้แจงว่าได้มีการมอบหมายให้ใครหรือบริษัทใดในการตรวจจับลิขสิทธิ์หรือไม่ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยดูในเรื่องด้วย
*******************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น