Breaking News

นครปฐม รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)จัดโครงการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ

โครงการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ
วันที่ 27 เมษายน 2566
ณ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) สังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) เป็นแนวโน้มที่ทุกชาติทั่วโลกมีความตระหนัก สำหรับประเทศไทย รายงานของกรมการปกครอง สถานการณ์ผู้สูงอายุไทยปี 2565 ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในปี 2565 นั้นมีมากถึง 12 ล้านคน คิดเป็น 18% ของประชากรทั้งหมด และในปี 2573 จะมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 26.9 ของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจึงได้มีการกำหนดให้สังคมสูงอายุเป็นวาระแห่งชาติ กำหนดให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ

 


กรมการแพทย์ ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพผู้สูงอายุ จึงกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพตาเบื้องต้นแก่ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีความเสี่ยง จากบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมทั้งให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตาและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจของหน่วยงานและให้ประชาชนมีความรู้ด้านสุขภาพมากขึ้น โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กรมการแพทย์ จึงได้จัดโครงการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อชุมชน ในพื้นที่เทศบาลเมืองไร่ขิง และ อบต.ท่าตลาด อายุ 50 ปีขึ้นไปจำนวน 200 คนในวันที่ 27 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันครบรอบสถาปนาโรงพยาบาล ครบ 34 ปีอีกวาระ และเพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยได้รับการตรวจประเมินคัดกรองสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง โดยกิจกรรมการให้บริการในวันนี้ ประกอบด้วยการตรวจน้ำตาลในเลือด,การคัดกรองมะเร็ง ลำไส้ใหญ่,การ X-ray ปอด,ตรวจสุขภาพตา,และมอบแว่นแก้ไขปัญหาสายตาในผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติด้านสายตาเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จำนวน 200 อัน


ในวันที่ 27 เมษายน 2566 พิธีเปิดโดยท่านนายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวรายงานโดย แพทย์หญิงอินท์สุดา แก้วกาญจน์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) พร้อมด้วยผู้บริหารส่วนราชการในตำบลไร่ขิง ประธานชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการ ในครั้งนี้
งานข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์และสาธารณสุขโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)
https://www.metta.go.th