Breaking News

นครปฐม ภาคโรตารี 3330และสโมสรโรตารีสนามจันทร์เปิดโครงการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR)

นครปฐม ภาคโรตารี 3330และสโมสรโรตารีสนามจันทร์เปิดโครงการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR)

วันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ห้องกิ่งทอง โรงแรมเวล อ.เมือง จ.นครปฐม

อดีตผู้ว่าการภาค3330 คุณวิชัย มณีวัชรเกียรติ ประธานคณะกรรมการมูลนิธิโรตารี ภาค 3330 เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) จัดโดย ภาคโรตารี 3330 และสโมสรโรตารีสนามจันทร์

ซึ่งมี นายกอัมพวัน สุวัฒนานันท์ นายกสโมสรโรตารีสนามจันทร์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์   พร้อมด้วย คณะวิทยากรจากชมรมผู้ฝึกสอนการช่วยฟื้นคืนชีพฉุกเฉิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และผู้เข้าอบรมจากสโมสรโรตารีสนามจันทร์และประชาชนเข้าร่วมอบรม   ซึ่งสโมสรโรตารีสนามจันทร์ร่วมกับภาค 3330 จัดทำโครงการฝึกอบรมการปฐมพยาบาลและการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือเรียกว่า ซีพีอาร์ โดยเป็นหลักสูตรที่ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจหลักการและวิธีการ ตลอดจนฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิต การช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้นก่อนที่ผู้ปวยจะถึงมือแพทย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า คนที่เรารัก คนรอบข้าง คนใกล้ตัว หรือแม้กระทั่งตัวเราเองจะไม่ตกอยู่ในภาวะฉุกเฉินหลังจากที่สโมสรได้ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่างๆ ไป ได้มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมจำนวนจำกัด 32 ท่าน

การเสียชีวิตอย่างกะทันหันส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายนอกโรงพยาบาล จากสถิติพบว่า ในบรรดาผู้หมดสตินอกโรงพยาบาลมีเพียง20% เท่านั้น ที่ได้รับการช่วยชีวิตโดยคนที่อยู่ใกล้ๆ ทั้งๆที่หากได้รับการช่วยชีวิตทันที จะเพิ่มความสำเร็จของการฟื้นคืนชีพได้ถึง1เท่าตัว และว่ามาตรฐานใหม่นี้เป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกปฏิบัติร่วมกัน  เพื่อใช้ช่วยชีวิตคนในเวลาฉุกเฉิน เป็นการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยมือเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีตัวอย่างจากทั่วโลก ที่คนหมดสติแล้ว ได้รับการกดลงที่หน้าอกเพื่อช่วยบีบเลือดที่หัวใจออกไปเลี้ยงร่างกายแล้ว ทำให้สามารถฟื้นคืนชีวิตกลับมาได้อย่างปกติ

การสอนการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) สามารถช่วยชีวิตผู้หมดสติที่เสียชีวิตกะทันหัน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยชีวิตผู้ที่จมน้ำ ถูกไฟฟ้าดูด ขาดอากาศหายใจ หรือได้รับยาเกินขนาด เป็นการต่อชีวิตของผู้ป่วย เพื่อรอให้ผู้ป่วยได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป จึงจำเป็นต้องเรียนรู้และหาวิธีการป้องกันเพื่อลดความสูญเสียค่าใช้จ่าย และบุคลากรให้กับองค์กรที่ได้รับผิดชอบอยู่ “การปฐมพยาบาลเบื้องตันและการช่วยฟื้นคืนชีพ ( FIRST AID & CPR )” จึงเป็นหลักสูตรที่ผู้เข้าอบรมสามารถเรียนรู้และความเข้าใจในหลักการและวิธีการ ตลอดจนการฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพได้ป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิต ร่วมถึงการลดค่าใช้จ่ายทางด้านการรักษาพยาบาลอีกด้วย

โดยวัตถุประสงค์ของหลักสูตร  เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถประเมินผู้บาดเจ็บที่ต้องทำ CPR และใช้เครื่อง AED   โดยสามารถทำการ CPR และใช้เครื่อง AED ผู้บาดเจ็บได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย  รวมทั้งยังสามารถขอความช่วยเหลือจากระบบบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ และส่งต่อผู้บาดเจ็บได้

ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมในครั้งจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้ป่วยเบื้องตันได้อย่างถูกต้อง สามารถนำไปช่วยชีวิตบุคคลบุคคลใกล้ตัว คนรอบข้าง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

กฤษฎิ์เชณฐ์  ดลชัยกรร์สกุล /วิภาวี เกษรบุญนาค /ข่าว