Breaking News

อุดรธานี อำเภอโนนสะอาด ติดตั้ง “ตู้ราชสีห์” รับเรื่องร้องทุกข์และแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่

อำเภอโนนสะอาด ติดตั้ง “ตู้ราชสีห์” รับเรื่องร้องทุกข์และแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่

วันนี้ (4 พ.ค. 65) ที่ที่ทำการกำนันตำบลโคกกลาง อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นายชวิศ ป้องขันธ์ นายอำเภอโนนสะอาด ร่วมทำพิธีส่งมอบและติดตั้ง “ตู้ราชสีห์” รับเรื่องร้องทุกข์ (ทุกเรื่อง) โดยมี นายอนันต์ ละครมูล กำนันตำบลโคกกลาง พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธี

นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยคำว่า “ความยากจน” หมายถึง ทุกปัญหาความเดือดร้อนที่ประชาชนประสบอยู่และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง” และมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอำเภอ (ศจพ.อำเภอ) ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จในระดับอำเภอ ตามกรอบระยะเวลาการทำงาน และวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อน นอกจากนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายในการประชุมติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และนายอำเภอ ทุกอำเภอ ในการมุ่งมั่นขับเคลื่อนการบริหารราชการในระดับพื้นที่โดยยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่ง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ได้กำกับติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการให้บริการประชาชน รวมถึงที่ว่าการอำเภอทุกแห่งที่มีลักษณะงานในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนในท้องที่ ท้องถิ่น ได้ริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมหรือวิธีการที่ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงบริการหรือสามารถสื่อสารข้อมูลระหว่างประชาชนกับภาครัฐได้อย่างใกล้ชิดและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ให้ความสำคัญและมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กำกับติดตามการดำเนินงานของทุกอำเภอเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และสนองตอบต่อปณิธานการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข พี่น้องประชาชนที่คนมหาดไทยได้ยึดถือปฏิบัติมาเป็นระยะเวลากว่า 130 ปี

“ในขณะนี้ยังมีพี่น้องประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุบางส่วนยังไม่มีโทรศัพท์รุ่นสมาร์ทโพน รวมทั้งยังเข้าไม่ถึงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือไลน์ ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบริการหรือสื่อสารกับภาครัฐในระดับพื้นที่ได้โดยสะดวก จึงเป็นที่มาของการติดตั้ง “ตู้ราชสีห์”
เพื่อเป็นช่องทางในการร้องเรียนร้องทุกข์ของพี่น้องประชาชนให้ได้อย่างทั่วถึงในทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ของอำเภอโนนสะอาด และยังเป็นช่องทางในการรับคำร้องขอจดทะเบียนการดำเนินการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับอำเภอ (ศจพ.อำเภอโนนสะอาด) เพื่อให้ประชาชนครัวเรือนเป้าหมายสามารถเข้าถึงช่องทางการติดต่อสื่อสารกับภาครัฐอีกด้วย” นายวันชัยฯ กล่าวเน้นย้ำ

นายชวิศ ป้องขันธ์ นายอำเภอโนนสะอาด กล่าวว่า อำเภอโนนสะอาด ได้ดำเนินการติดตั้ง “ตู้ราชสีห์” ในพื้นที่อำเภอโนนสะอาด รวมจำนวน 70 ตู้ แบ่งเป็น บริเวณที่ว่าการอำเภอโนนสะอาด จำนวน 4 ตู้ กระจายโดยรอบ ทั้งบริเวณอาคารที่ว่าการอำเภอ หอประชุมอำเภอโนนสะอาด และได้ทยอยส่งมอบเพื่อติดตั้งในพื้นที่หมู่บ้านทั้ง 66 หมู่บ้าน โดยได้รับความร่วมมือจากชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอโนนสะอาดในการขับเคลื่อนอันจะส่งผลให้พี่น้องประชาชนได้รับการบริการที่ดี และสามารถเสนอแนะหรือขอรับความช่วยเหลือผ่านตู้ดังกล่าว ทั้งยังเป็นการก้าวไปสู่การยกระดับงานบริการประชาชนเพื่อความยั่งยืนในมิติอำเภอวิถี…ใหม่ อีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน นายอนันต์ ละครมูล กำนันตำบลโคกกลาง กล่าวว่า ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอโนนสะอาด ได้รับมอบหมายจากท่านนายอำเภอโนนสะอาดในการร่วมดำเนินงานเพื่อดูแลชีวิต ดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนลูกบ้านในตำบล/หมู่บ้าน ซึ่ง “ตู้ราชสีห์” ที่ได้ติดตั้งในครั้งนี้นั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยใหญ่บ้าน จะได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเปิดตู้เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อนำข้อเสนอแนะ ข้อร้องเรียน รวมถึงคำร้องตามนโยบายแก้ปัญหาความยากจนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเสนอท่านนายอำเภอ พิจารณาดำเนินการต่อไป