Breaking News

กรมพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรม “สื่อมวลชนสัญจร One Day Trip สมุทรสาคร”

กรมพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรม “สื่อมวลชนสัญจร One Day Trip สมุทรสาคร”
………………………………………………………………………………………..
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร โครงการ ประชาสัมพันธ์สินค้า โอท็อป (OTOP) และแหล่งท่องเที่ยว “เที่ยวหนึ่งวัน ชิมช็อปโอท็อป จังหวัดสมุทรสาคร” (One Day Trip) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และพัฒนาภาคธุรกิจชุมชน ภายในจังหวัดสมุทรสาคร หลังวิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เริ่มคลี่คลาย สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ
สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ภายในประเทศไทย ซึ่งช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในช่วงเริ่มต้นวิกฤตโควิด-19 จังหวัดสมุทรสาครเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ถูกจับตามองมากที่สุด สาเหตุจากจุดคลัสเตอร์ตลาดอาหารทะเลสด แต่ด้วยการทำงานอย่างหนักของพ่อเมือง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หน่วยงานราชการ สาธารณสุขจังหวัด, อสม., โรงพยาบาล และความร่วมมืออันดีของภาคประชาชนทำให้วิกฤตโรคโควิด-19 คลี่คลายลงได้


กรมพัฒนาชุมชน จังหวัดสมุทรสาคร ก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานสำคัญ ในการดูแลพัฒนา และส่งเสริมภาคประชาชนในชุมชน ด้านสุขภาพ และวิชาชีพ ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 จะมีผลกระทบต่อรายได้ครัวเรือน แต่การสร้างขวัญกำลังใจ และการให้ข้อมูลในการพัฒนาสินค้าโอท็อป ถือเป็นการใช้ช่วงเวลาในการพัฒนาชีวิต และสินค้าท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากความสำเร็จของการจัดงาน “มหกรรมรวมพลังคนดีแห่งแผ่นดิน” มีการมอบโล่รางวัล “สิงห์ทอง” และเข็มเชิดชูเกียรติ ให้แก่ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดสมุทรสาคร ในปี 2563 ที่ผ่านมา
ล่าสุด เพื่อเป็นการขานรับนโยบายเปิดเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของรัฐบาล จากผลสำรวจความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวภายในประเทศจะดีขึ้นภายในไตรมาส 3 ของปี 2565 สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร โครงการ ประชาสัมพันธ์สินค้า โอท็อป (OTOP) และแหล่งท่องเที่ยว โดยคัดสรร 3 ผลิตภัณฑ์ชุมชนชื่อดังของจังหวัดสมุทรสาคร นำร่องสู่การท่องเที่ยวหนึ่งวัน ชิมช็อปโอท็อป จังหวัดสมุทรสาคร
ผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อป จุดแรกไปเริ่มกันที่บ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม การเที่ยวชมการเพาะเห็ด, การแปรรูปเห็ด และการปลูกผักหลากหลายชนิด ซึ่งนายถาวัลย์ สายสิทธิ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ได้รวบรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ด และแปรรูป จนได้รับรางวัลผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน และปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม ยังขยายฐานการผลิตไปสู่ผลผลิตทางการเกษตรผักที่ได้มาตราฐาน GAP และ อาหารและยาพร้อมอบรมการเรียนรู้เพื่อให้ชาวบ้านนำไปเพาะปลูกในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ชุมชนมีอาชีพเพิ่มลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ระบาดหนัก
สำหรับผลิตภัณฑ์บ้านเห็ดขวัญวัลย์ฟาร์ม อันได้แก่ จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดทั้งราคาปลีกและส่ง, เห็ดภูฏานสด, ผลิตภัณฑ์แปรรูปเห็ดกรอบรสชาติด ต้มยำกุ้ง, ปลาทูน่า, ปาปริก้า, น้ำพริกเผา, เห็ดสวรรค์, บิสกิตผักโขม และลูกชิ้นเห็ดผสมอกไก่ ส่วนผลผลิตเกษตรกร ได้แก่ ผักคะน้าฮ่องกง, ผักกวางตุ้ง ฯลฯ สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ Line ไอดี:twss2243 หรือโทร 094-478-3887


จุดที่ 2 ผลิตภัณฑ์จากกระดาษเหลือใช้ “Paper Art Thai” อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีนาย มานะทองสุข ประธานกลุ่ม Paper Art Thai อันเป็นผลิตภัณฑ์จากกระดาษเหลือใช้ ฉีกกรอบงานเปเปอร์มาเช่ แบบเดิมๆ ให้มีความโดดเด่นที่การคิดค้นเทคนิคการผลิตแบบเฉพาะ ทำให้ชิ้นงานมีพื้นผิวเนียนเรียบประดุจงานเซรามิค แต่มีน้ำหนักเบา ทนทาน สามรถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ก่อนที่จะใช้สีเพ้นท์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านฝีมือช่างเขียนลายเฉกเช่นงานเขียนลายเบญจรงค์น้ำทอง หัตถศิลป์ชั้นสูงของจังหวัดสมุทรสาคร สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ http://www.paperartthai.com/ โทร 090-982-1259
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกลือ “บ้านย่าสปาเกลือ” อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ดูแลโดย ป้าแดง-ดวงจันทร์ กลัดกลีบ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสัมมาชีพบ้านย่าสปาเกลือ (Sea Salt Farm) รับชมการทำนาเกลือ และขั้นตอนวิธีการทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเกลือ ผลิตภัณฑ์ เกลือสปาขัดผิวสมุนไพร, ดอกเกลือ, สบู่เกลือ, ผงยาสีฟัน, สบู่ดอกเกลือ ซึ่งมีส่วนช่วยปลอบประโลมผิวคุณด้วยคุณสมบัติของสมุนไพร ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อม ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.091-794-9718
ทั้งนี้ในส่วนเส้นทางการท่องเที่ยว (One Day Trip) สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร พาแวะชมสถานที่ท่องเที่ยว สะพานแดง จุดชมวิวปลาโลมา ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร สะพานไม้สีแดงทอดยาวขนานไปกับชายทะเลยาว 700 เมตร ท่ามกลางลมทะเลพัดเย็นสบาย รับพระอาทิตย์ตกทะเล ใกล้ป่าชายเลนและไม้ไผ่ชะลอคลื่น พร้อมซื้อของฝากอาหารทะเลขึ้นชื่อ


จากนั้นไปเช็คอินคาเฟ่ในสวนมะพร้าว @ พร้าวหอมคาเฟ่ (PhraoHom cafe) ของดีเมืองสมุทรสาคร ที่อำเภอบ้านแพ้ว บรรยากาศภายในร้านซึมซับธรรมชาติรอบตัวที่เป็นสวนมะพร้าว พร้อมมุมถ่ายภาพที่ระลึก ร้านพร้าวหอมคาเฟ่ ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณลูกค้า พนักงานทุกคนมีการตรวจ ATK ต่อเนื่องทุก 7 วัน, ตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเริ่มปฏิบัติงาน, พนักงานสวมหน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติงาน, มีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ที่บริเวณโต๊ะลูกค้า เคาน์เตอร์ สุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ, มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ, จุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้า
พร้าวหอมคาเฟ่ เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ อังคาร-ศุกร์ เปิด 10:00-19:00 , เสาร์และอาทิตย์ เปิด10:00-20:00 น. โทร. 080-586-5622 https://maps.app.goo.gl/aVCk2y6qAVXcyh5B6
ก่อนที่จะปิดทริปประทับใจ “เที่ยวหนึ่งวัน ชิมช็อปโอท็อป จังหวัดสมุทรสาคร” (One Day Trip) ณ วัดท่ากระบือ ตำบล บางยาง อำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร สักการะหลวงปู่รุ่งเทพเจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน (รูปหล่อหลวงปู่รุ่งใหญ่ที่สุดในโลก)
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสมุทรสาคร. ที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร ถนนเศรษฐกิจ 1 อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 74000. โทรศัพท์ : 0-3442-5881