Breaking News

นครปฐม หลวงพี่น้ำฝน เปิดใช้แล้วเตาเผาศพชั่วคราว ขนานสร้างเตาคู่8ศพต่อวัน รับสถานการณ์โควิด-19

นครปฐม หลวงพี่น้ำฝน เปิดใช้แล้วเตาเผาศพชั่วคราว ขนานสร้างเตาคู่8ศพต่อวัน รับสถานการณ์โควิด-19
หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมประเมินสถานการณ์ โควิด-19 ไม่ลดสั่งยุติเตาเผาหลัก เดินหน้าเตาเผาชั่วคราว ประสิทธิภาพสูง รับร่างเผาได้ 4 ศพต่อวัน โดยเจ้าของบริษัทฯ รับซ่อมสร้างเผยนำนวัตกรรมใหม่ เผาไวใช้น้ำมันน้อยมูลค่า 1 ล้านเศษ โดยเร่งติดตั้งเตาเผาแบบคู่ซ่อมแซมต่อเติมเสร็จสิ้นจะสามารถเผาศพได้ถึง 8 ศพต่อวันไม่กระทบอุปกรณ์ในระยะยาวฟ


วันนี้ 11 กันยายน 2564 ที่ศาลาชีวะศิริ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้จัดพิธีฌาปนกิจศพให้กับผู้เสียชีวิตซึ่งทางญาติได้ขอให้มีการจัดพิธีที่วัดไผ่ล้อมตามโครงการกองทุนสวดเผาฟรี เนื่องจากเป็นผู้เสียชีวิตที่มีความยากไร้ ซึ่งวันนี้ได้มีการจัดพิธีในเตาเผาชั่วคราวหลังจากมีการเร่งซ่อมบำรุงและสร้างเตาเผาแบบคู่ เพื่อรองรับการดำเนินการในการเผาศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปกติและผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อและเสียชีวิตขิงผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ยังคงทรงตัวยังไม่มีแนวโน้มที่ลดลงอย่างชัดเจน

โดยวันนี้ได้มีการปิดเมรุและยุติการเผาศพบนเมรุหลักของวัดไผ่ล้อมอย่างเป็นทางการเนื่องจากเกิดการชำรุดจนยอดเมรุและปล่องควีนเริ่มหักและแตกร้าวเนื่องจากมีการเร่งเผาศพจากผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเร่งด่วนต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปีเศษที่ผ่านมา ซึ่งมีร่างผู้เสียชีวิตที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่วัดไผ่ล้อมรับเผาไปแล้ว 176 ราย ซึ่งหลวงพี่น้ำฝน ได้เร่งให้มีการติดตั้งเตาเผาแบบชั่วคราวซึ่งมีคุณภาพสูงและสามารถเผาศพได้วันละ 4 ศพ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต


นายชาญณรงค์ ใช้บางยาง อายุ 46 ปี กรรมการผู้จัดการบริษัทสยามเอ็นจิเนียร์ริ่ง แอนด์เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ตนเองได้เห็นวัดไผ่ล้อมมีการดำเนินการในรับเผาศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มานานหลังจากทราบข่าวว่ามีเตาแรกร้าวและชำรุดได้ประสานในการรับซ่อมและสร้างเตาชุดใหม่ให้ทันที โดยได้นำเตาเผาแบบชั่วคราวมูลค่า 1 ล้านบาทเศษซึ่งเป็นต้นแบบที่เป็นเตานวัตกรรมใหม่ มาตั้งให้สามารถใช้งานในการเผาศพได้ต่อเนื่องซึ่งเป็นเตาที่มีเทคโนโลยีใหม่ เผาศพได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงและใช้น้ำมันเพียง 40 ลิตร ซึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญมาจากเยอรมันทั้งหมด และเตาเผาชั่วคราวนี้สามารถเผาได้ถึง 5,000-6,000 ศพ โดยยังไม่ต้องมีการซ่อมบำรุงใหญ่ และการเผาศพจะทำได้ต่อเนื่อง 4 ศพต่อวันด้วย


พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า เตาปกติได้มีการปิดการใช้งานแล้ว ซึ่งได้เริ่มใช้เตาสำรองคุณภาพสูง ซึ่งการเผาศพจะทำได้รวดเร็วมากขึ้นเป็น 4 ศพได้ ซึ่งได้แบ่งเวลา ตั้งแต่เวลา 09.00 น. 11.00 น. 14.00 น.และศพสุดท้ายเวลา 17.00 น. โดยจะใช้เวลา ไม้เกิน 2 ชั่วโมงต่อ 1 ศพส่วนหากมีกรณีหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะมีการเผาเพิ่มเติมในส่วนของช่วงค่ำได้อีก ซึ่งตอนนี้การจัดการได้พร้อมรับทุกสถานการณ์แล้ว โดยการซ่อมบำรุงเตาเผาแบบคู่ไม่เกิน 30 วันก็จะมีเตาเผาคู่ ที่จะสามารถเผาศพได้วันละ 8 ศพโดยไม่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์เตาเผาด้วย