Breaking News

นครปฐม เทศบาลเมืองสามพรานจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งฆ่าเชื้อโรคในตลาด

เทศบาลเมืองสามพรานจัดกิจกรรมทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในตลาดเขตเทศบาล

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563. นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายไพบูลย์ ภุชงค์ นายกเทศมนตรีเมืองสามพรานน  ร่วมด้วย หน่วยงานราชการ โรงพยาบาลสามพราน  ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมจิตอาสาพระราชทาน  และผู้ประกอบการ  ร่วมกิจกรรมทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในตลาดเขตเทศบาลเมืองสามพราน.

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครและพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานต่างด้าว  ซึ่งจังหวัดนครปฐมเป็นเขตติดต่อจังหวัดสมุทรสาครและเพื่อเป็นการป้องกันและการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ประกอบกับประกาศจังหวัดนครปฐมฉบับที่ 89 / 2563 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ให้ตลาด  ตลาดน้ำและตลาดนัด  ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19

ตามประกาศจังหวัดนครปฐมฉบับที่83 / 2563 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2563 และข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐมในวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ให้เทศบาลร่วมมือกับผู้ประกอบการดำเนินการทำความสะอาดตลาดสด  ตลาดน้ำและตลาดนัดในพื้นที่ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเป็นแหล่งแพร่กระจายของโรคในตลาด ที่สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทอาหาร โดยเฉพาะอาหารสด เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้

รวมทั้งของใช้ในชีวิตประจำวัน จากการที่ตลาดสดเป็นแหล่งรวมอาหารสดจำนวนมาก ทำให้บางครั้งพบว่า ตลาดสดเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรค โดยเฉพาะโรคติดต่อในระบบทางเดินอาหาร ประกอบกับภาพโครงสร้างของตลาดดส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นชำรุด สกปรก มีน้ำขังเฉอะแฉะ มีขยะตกค้าง มีกลิ่นเหม็น มีหนู หรือแมลงสาบในตลาดสด ทำให้ทางราชการ ต้องเข้ามากำกับดูแลให้ตลาดสดถูกสุขลักษณะอีกด้วย