Breaking News

นครปฐม โรงพยาบาลสามพรานจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพพยาบาลในโรงพยาบาล

โรงพยาบาลสามพรานการประชุมเชิงปฏิบัติการตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพพยาบาลในโรงพยาบาล

เมื่อวันที่21 สิงหาคม 2563 ที่โรงพยาบาลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นพ.ทินกร  ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน   เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพพยาบาลในโรงพยาบาล โดยมี นางพรทิพย์ สงวนพันธ์   หัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลสามพราน กล่าวรายงาน พร้อมเชิญ พญ.ดร.พัชรี เนียมศรี  นักวิชาการชำนาญพิเศษ กองการพยาบาล เป็นวิทยากร พิเศษให้ความรู้แก่ผู้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการฯ

ซึ่งเป็นบุคลากรของโรงพยาบาลสามพรานและเครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน  ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุข20ปี และมีนโยบายให้หน่วยงานทุกระดับ จัดทำแผนยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข   และการประเมินตนเองตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการพยาบาลในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข เป็นกระบวนการทบทวนและเรียนรู้ด้วยตนเองว่าองค์กรได้พัฒนาคุณภาพการบริหารและการบริการพยาบาล บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายเพียงใด ช่วยให้องค์กรพยาบาลเข้าใจกระบวนการดำเนินงานขององค์กรตนเอง และประเมินว่าองค์กรพยาบาลได้ประสบความสำเร็จในระดับใด และดำเนินการได้ดีอย่างที่ควรเป็นหรือไม่

มีการถ่ายทอดกระบวนการไปสู่การปฏิบัติได้ครอบคลุมและทั่วถึงเพียงใด แนวทางขององค์กรตอบสนองความจำ เป็นองค์กรได้ดีในระดับใด ผลลัพธ์ขององค์กรอยู่ในระดับใด และสิ่งสำคัญคือ องค์กรควรปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง อะไร ด้วยวิธีการอย่างไร  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพองค์กร และสถานบริการสาธารณสุขในภาพรวม การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการพยาบาลในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข เป็นการบริหารจัดการองค์ประกอบทั้งหมดในภาพรวมขององค์กรให้บูรณาการเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้เกิด ความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งวิเคราะห์จุดแข็ง ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และโอกาสพัฒนา เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อเนื่อง ก้าวไปสู่การเป็นองค์กรพยาบาลที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืนต่อไป

พัชรี เกสรบุญนาค /ข่าว