Breaking News

เครือข่ายรพ.สามพรานจัดกิจกรรม อบรมฟื้นฟู ความรู้ ทักษะผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver)ให้อสม.แกนนำ

เครือข่ายรพ.สามพรานจัดกิจกรรม อบรมฟื้นฟู ความรู้ ทักษะผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver)

วันที่ 13สิงหาคม 2563 ที่ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารบริการโรงพยาบาลสามพราน (วัดไร่ขิง)อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พญ.อัญชนา มณีงาม  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพคนไทยกลุ่มวัยผู้สูงอายุ จังหวัดนครปฐม   กิจกรรม อบรมฟื้นฟู ความรู้ ทักษะผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver)อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

โดยมีนางพัชรี เกสรบุญนาค หัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลสามพราน กล่าวรายงาน ร่วมด้วย หัวหน้า รพ.สต  และเชิญวิทยากรจาก โรงพยาบาลสามพราน ให้ความรู้และฝึกทักษะการปฏิบัติแก่ผู้เข้าอบรม ซึ่งเป็นแกนนำอสม.ในทุกตำบลของอำเภอสามพราน

เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากการเปลี่ยนแปลงด้านภาวะการเจริญพันธุ์และภาวะการตายของประชากร ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางอายุของประชากรไทย ในช่วง 15-59 ปี ที่ผ่านมาจำนวนสัดส่วนของประชากรไทยในวัยเด็ก (ต่ำกว่า 15 ปี)ลดลง  ขณะเดียวกันจำนวนประชากรในวัยแรงงาน (15-59ปียังคงมีเพิ่มขึ้น แต่ประชากรอายุ 60 ปีมีสัดส่วนแนวโน้มเพิ่มมากอย่างรวดเร็ว ประมาณ 10 ล้านคน ในอีก 20 ปีข้างหน้า

ซึ่งหลายหน่วยงาน มีการวางแผนมาตรการและมีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูอายุ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยมีนโยบายในการผลิตบุคลากร ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) ในทุกตำบล เพื่อดูแลผู้ปวยที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ ร่วมกับบุคลากรอื่นๆ โดยมีเป้าหมายให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับอำเภอสามพราน มีหลายภาคส่วนให้ความสำคัญและดูแลผู้สูงอายุ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น องค์กรบริหารส่วนตำบล เทศบาล โรงพยาบาล รพ.สต. กศน. ห้างร้านต่างๆ จิตอาสา หากร่วมมือกันในพื้นที่ จะเกิดชุมชนเข้มแข็ง และสามารถดูแลซึ่งกันและกันได้

พัชรี เกษรบุญนาค /ข่าว