Breaking News

นครปฐม เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานประชุมอบรมเตรียมทำแผนยุทธศาสตร์ปี2564 ใน5กลุ่มวัย

เครือข่ายโรงพยาบาลสามพรานประชุมอบรมเตรียมทำแผนยุทธศาสตร์ปี2564 ใน5กลุ่มวัย

เมื่อวันที่24 มิถุนายน2563 ที่ห้องประชุมชั้น4 อาคารบริการโรงพยาบาลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  เป็นประธานการประชุมอบรมเตรียมทำแผนยุทธศาสตร์ปี2564 ใน5กลุ่มวัย  โดยมี   แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มงาน   ผู้รับผิดชอบงาน5กลุ่มวัย ของเครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน    ในกลุ่ม แม่และเด็ก  วัยเรียน  วัยเด็ก  วัยรุ่น  วัยทำงาน  ผู้สูงอายุและผู้พิการ  และวางแผนภาพรวม cupสามพราน ร่วมอบรม

กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุข  ตามนโยบายรัฐบาลที่จะนำประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 รองรับอนาคตที่มีความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุซึ่งในปี 2573 ไทยจะมีผู้สูงอายุถึง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด การเชื่อมต่อการค้าและการลงทุน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงระบบสุขภาพ ตั้งเป้าหมายให้ “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”  แผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุข   คือ

1.ประชาชนสุขภาพดี   ประชาชนมีอายุคาดเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดไม่น้อยกว่า 87 ปี และอายุคาดเฉลี่ยของการมีสุขภาพดีเมื่อแรกเกิด ไม่น้อยกว่า 75 ปี

2.เจ้าหน้าที่มีความสุข คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้รับการพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพและมีความสุขในการทำงาน

3.ระบบสุขภาพยั่งยืน คือ ประชาชนมีระบบสุขภาพเป็นหนึ่งเดียว แบบองค์รวม ไร้รอยต่อ เป็นธรรม และมั่นคงทางสุขภาพ มุ่งพัฒนาสู่ “สังคมอยู่ร่วมอย่างมีความสุข สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เป็นประเทศพัฒนาแล้ว  นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญด้านเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System: DHS) เพื่อผลักดันนโยบายสำคัญของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืน โดยผ่านกลไกเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รวมทั้งเร่งดำเนินการเพิ่มศักยภาพในชุมชนพัฒนาอาสาสมัครสุขภาพครอบครัว เพื่อให้ครอบครัวได้รับการดูแล ป้องกัน ส่งเสริมสุขภาพได้อีกด้วย

พัชรี เกษรบุญนาค /ข่าว