Breaking News

ภาคเอกชนมอบตู้ตรวจแรงดันลบตรวจผู้ป่วยโควิด-19ให้โรงพยาบาลสามพราน

ภาคเอกชนมอบตู้ตรวจแรงดันลบตรวจผู้ป่วยโควิด-19ให้โรงพยาบาลสามพราน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 ที่โรงพยาบาลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน รับมอบตู้ตรวจแรงดันลบ Negative pressuer room  สำหรับตรวจผู้ป่วยโควิด-19 จากบริษัท เวสโก้ เคมี ประเทศไทย จำกัด โดยนายประภวัต มโนธรรม กรรมการผู้จัดการ พร้อม นายปิยะพันธุ์  อำพล ห้างหุ้นส่วนจำกัดเคปเตอร์(เอเชีย) ทีมวิศวกรผู้คิดค้นสร้างตู้ตรวจแรงดันลบ Negative pressuer room  สำหรับตรวจผู้ป่วยที่สุ่มเสี่ยงกับโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่รุนแรง  เพื่อความปลอดภัยแก่แพทย์ผู้ตรวจ

ทางด้านนายแพทย์ทินกร  กล่าวว่าตู้นี้เป็นตู้ตรวจแรงดันลบคือตู้ที่เวลาเราพบคนไข้ที่สงสัยเป็นผู้ป่วยโควิด-19และแพทย์ต้องตรวจเก็บสารคัดหลั่งในช่องคอ  ถ้าเราไม่มีตู้นี้เจ้าหน้าที่เราก็อาจจะปนเปื้อนเชื้อ  ตู้นี้มีลักษณะการทำงานเมื่อคนไข้เข้าไปอยู่ในตู้จะทำให้อากาศที่อยู่ในตู้ไม่รั่วออกมาด้านนอก  เจ้าหน้าที่ก็จะปลอดภัย ซึ่งตู้นี้มีราคาแพง ถือว่าโชคดีที่ได้ทีมวิศวกรและบริษัทเวสโก้ เคมี ได้ให้ความอนุเคราะห์ด้วยการบริจาคมาให้โรงพยาบาลสามพรานใช้ในการรักษาคนไข้โควิด-19 ในครั้งนี้ ซึ่งหลักการการทำงานของตู้ตรวจแรงดันลบนี้คนไข้จะเข้าไปอยู่ในตู้  ส่วนแพทย์พผู้ตรวจจะอยู่อีกด้านหนึ่งของตู้  อากาศภายในตู้จะไม่ออกไปด้านนอก  อากาศจะถูกดูดขึ้นไปด้านบนในช่องดูดอากาศและจะมีแสงอุลตราไวโอเลต ฆ่าเชื้อและมีตัวกรองอยู่ด้านบนจะทำให้อากาศที่ออกไปสู่ด้านนอกเป็นอากาศที่สะอาด  และในด้านของตู้ฝั่งที่แพทย์อยู่จะมีปุ่มปรับแรงดันและจะมีอินเตอร์คอมสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ ถือเป็นการปลอดภัยต่อแพทย์ผู้ตรวจและสิ่งแวดล้อมภายนอกก็ปลอดภัย  ตู้นี้สามารถใช้กับผู้ป่วยที่สุ่มเสี่ยงกับโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่รุนแรงได้ทุกโรค ไม่ว่าจะเป็นไวรัสโคโรนา โรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึง วัณโรค ถือว่าตู้นี้มีประโยชน์ในการใช้ระยะยาวได้อีกด้วย

และจากการสอบถามนายปิยะพันธุ์  ทีมวิศวกรผู้ออกแบบ  กล่าวว่าทางทีมวิศวกรของบริษัทได้คิดค้นขึ้นมา โดยการดูแบบจากต่างประเทศและมาพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะกับคนไทยมากขึ้น  เนื่องจากโรงพยาบาลของประเทศไทย ไม่ได้มีอุปกรณ์ที่จะช่วยเหลือทางด้านนี้มากมาย  ทางทีมวิศวกรจึงได้ร่วมกันจัดทำตู้ตรวจความดันลบนี้ขึ้นมา  โดยทางบริษัทได้ตั้งไว้ว่าจะมอบให้กับโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศที่มีความจำเป็นต้องใช้ไว้จำนวน 45 ตู้ด้วยกัน โดยร่วมระดมทุนจากภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปร่วมกันบริจาคเงินในการสร้าง เพื่อมอบให้โรงพยาบาลต่างๆที่ต้องการ ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้นายประภวัต กรรมการผู้จัดการบริษัท เทสโก้ เคมี  กล่าวว่า ทางบริษัท เทสโก้ เคมี และ เคปเตอร์(เอเซีย)ได้ระดมทุนจากเอกชนหลายๆเจ้า ที่คิดว่าจะช่วยคืนสู่สังคม ให้เกิดประโยชน์ในช่วงวิกฤตนี้ จึงได้ช่วยกันสร้างตู้ตรวจความดันลบนี้มามอบให้ในวันนี้ และถือเป็นเครื่องแรกเลยที่มามอบให้โรงพยาบาลสามพรานในครั้งนี้

พัชรี เกษรบุญนาค  /ข่าว