Breaking News

สมุทรปราการ กรมการค้าภายในร่วมกับตำรวจ สภ.บางพลีและเจ้าหน้าที่สอบสวนกลางบุกจับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยย่านบางพลี

สมุทรปราการ   กรมการค้าภายในร่วมกับตำรวจ สภ.บางพลีและเจ้าหน้าที่สอบสวนกลางบุกจับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยย่านบางพลี

*****เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 9 เมษายน 2563  นายสุชาติ  สินรัตน์  รองปลัดกระทรวงพาณิชย์พร้อมด้วย พ.ต.อ. พีรศักดิ์ รอดบน  ผกก.สภ.บางพลี พ.ต.ต.มานิตย์ สุ่มมาตย์ สว.กก.1.ปคม.นายสมทบ บุญเหลือ  ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.บางพลี และเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่สอบสวนกลาง บุกเข้าตรวจค้นภายในบริษัท ที อาร์ เอ็ม อินเตอร์ เนชั่นแนล เมคเกอร์ กรุ้ป เลขที่  271/6 ม.10 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  หลังสืบทราบว่าว่าโรงงานแห่งนี้ลักลอบผลิตหน้ากากอนามัย โดยไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ จากการเข้าตรวจสอบพบ น.ส.รัตน์ติภรณ์  ทองดอนยอด  อายุ 47 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบริษัท และพบมีพนักงานชายหญิงประมาณ 5-6 คนกำลังนั่งผลิตหน้ากากอนามัยภายในโรงงานดังกล่าว จากการตรวจค้นภายในโรงงานพบเครื่องจักรทั้งหมด 5 เครื่อง และแผ่นหน้ากากอนามัยทั้งที่กำลังผลิตและผลิตสำเร็จแล้วประมาณไม่ต่ำกว่า  40,000ชิ้น

 

*****สืบเนื่องจากการขายสินค้าหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมในราคาสูงเกินสมควรตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ. 2542 อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายตามมาตรา 25 (3)(4)(5) ,26 ,29 และ 37 ,38 ,41 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ผลิตและจัดเก็บโดยไม่แจ้งข้อมูลตามกฎหมายกรมการค้าภายใน ที่ ต. บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จากการสืบสวนข้อมูลบริษัท ทีอาร์เอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนลเมคเกอร์กรุ๊ป จำกัด ผ่านทางโซเชียลมีเดีย พบรายละเอียดข้อมูลการสืบสวนว่ามีเว็บไซต์ใช้ชื่อว่า “trm-mask.com” ซึ่งเป็นเว็บไซต์แบบสาธารณะพบว่ามีการรับจ้างผลิตและเสนอซื้อขายสินค้าหน้ากากอนามัยและสินค้าอื่นๆจำนวนหลายแบบโดยมีทั้งภาพถ่ายตัวสินค้าพร้อมข้อความอธิบายประกอบภายในเว็บไซต์ดังกล่าวและรูปถ่ายบริเวณภายในโรงงานซึ่งมีบ้านเรือนไทยอาคารเก็บสินค้าอยู่ภายในรูป และได้ตรวจสอบผู้ใช้ Facebook ชื่อ Projai Orathai พบว่ามีการโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัททีอาร์เอ็มจำนวนหลายรูปโดยมีรูปที่ระบุข้อความว่าเป็นโรงงานผู้ผลิตผ้าปิดจมูก ผ้าปิดจมูกยาว หมวกตัวหนอน “หน้ากากอนามัย”กำลังการผลิตอันดับต้นของประเทศ ภายในภาพจะมีบ้านทรงไทยอยู่ทางซ้ายของภาพอาคารจัดเก็บสินค้าสามชั้นหลังคาสีแดงตัวอาคารสีเทาอยู่ทางขวาของภาพ โดยรายงานจากการสืบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานประกอบกับข้อมูลการทำข่าวของสายลับภาพถ่ายโซเชียลมีเดียผ่านทางเว็บไซต์ต้องสงสัยที่แสดงรูปสภาพสินค้าต้องสงสัยซึ่งมีลักษณะเสนอขายให้กับบุคคลทั่วไปให้ทราบอย่างชัดเจนจึงทำให้เชื่อได้ว่า อาคารหลังนี้จัดเป็นสถานที่เก็บสินค้าหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมเพื่อนำมาขายในราคาสูงเกินสมควรทางโซเชียลมีเดียผ่านทางเว็บไซต์ให้แก่ประชาชนทั่วไปโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

*****นายสุชาติ สินรัตน์  รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจของโรงงานว่า กระทรวงพาณิชย์ประกอบด้วยกรมการค้าภายใน  ร่วมกับตำรวจท้องที่ สภ.บางพลี และโดยผู้กำกับเป็นผู้นำกำลังมาตรวจสอบ บริษัททีอาร์เอ็มฯ เป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัย จากการตรวจสอบพบว่าอยู่ในระหว่างการผลิตอยู่  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับกรรมการผู้จัดการตามความผิดของคณะกรรมการกลาง ที่ไม่แจ้งต้นทุนราคาและสถานที่เก็บสินค้า ซึ่งต้องขออนุญาตและแจ้งเป็นรายวัน  จากการตรวจนับสินค้าที่ผลิตได้ก็มีประมาณ 40,000 ชิ้น/วัน ตีเป็นมูลราคาก็ประมาณ 200,000 กว่าบาท โดย“ผู้ประกอบการมีหน้าที่ในการแจ้งรายละเอียดต้นทุน ราคาให้กับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ทราบ แต่ทางโรงงานไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับระเบียบดังกล่าว และก่อนหน้านี้พาณิชย์จังหวัดได้เข้ามาตรวจแล้วครั้งหนึ่ง ทางโรงงานแจ้งว่าขาดวัตถุดิบจึงหยุดการผลิต แต่พอเข้ามาตรวจสอบพบว่ามีการผลิตตามปกติ”รองปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

*****************************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925