Breaking News

นครปฐม งานสุขภาพจิตและยาเสพติดรพ.สามพราน จัดโครงการ เรื่องการพัฒนาศักยภาพระบบบริการจิตเวชเด็กและวัยรุ่นเครือข่ายรพ.สามพราน

งานสุขภาพจิตและยาเสพติดรพ.สามพราน จัดโครงการ เรื่องการพัฒนาศักยภาพระบบบริการจิตเวชเด็กและวัยรุ่นเครือข่ายรพ.สามพราน

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสามพราน จ.นครปฐม

งานสุขภาพจิตและยาเสพติดโรงพยาบาลสามพราน จัดโครงการ เรื่องการพัฒนาศักยภาพระบบบริการจิตเวชเด็กและวัยรุ่น เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน ปัจจุบันพบว่าจำนวนเด็กบกพร่อง การเรียนรู้จากภาวะทางสมอง ประกอบด้วย สมาธิสั้น แอลดี เรียนช้า และออทิสติก มีจำนวนถึง 12-13 % ของประชากรเด็กทั้งหมด แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของเด็กบกพร่องการเรียนรู้ส่วนหนึ่งมาจากอัตราส่วนประชากรที่เพิ่มขึ้น การค้นพบเด็กมีมากขึ้น รวมถึงปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษ และอาหาร ล้วนมีผลต่อพัฒนาการทางสมองของเด็ก ซึ่งเด็กกลุ่มนี้มีความสามารถในการเรียนรู้ แต่มีวิธีการเรียนที่แตกต่างไปจากเด็กคนอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้รับการดูแลหรือไม่ถูกยอมรับก็จะเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง แปลกแยกจากกลุ่มเพื่อนหรืออาจเสียโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นผลกระทบใหญ่ของเด็กกลุ่มนี้ ดังนั้นจึงต้องอาศัยคนใกล้ตัว คือ ครูและผู้ปกครองรวมไปถึงเจ้าหน้าที่สาธารสุข เพื่อสร้างการเรียนรู้ที่เหมาะกับศักยภาพและความสามารถของเขา

DCIM100GOPROGOPR0202.JPG

ด้วยเหตุนี้ งานสุขภาพจิตและยาเสพติดโรงพยาบาลสามพราน จัดโครงการ เรื่องการพัฒนาศักยภาพระบบบริการจิตเวชเด็กและวัยรุ่น เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน  ขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อให้บุคคลากรทางสาธารณสุขมีความรู้โรคจิตเวชเด็กและวัยรุ่น    สามารถใช้แบบคัดกรอง แบบประเมิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ได้รับความรู้เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหา รับการดูแลช่วยเหลือ มีแนวทางส่งต่ออย่างเหมาะสม   ให้เด็กนักเรียนกลุ่มเสี่ยงมีปัญหาได้รับ และเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขต่อไป

พัชรี เกษรบุญนาค /ภาพ ข่าว